Vận tải

Hồi hương tránh dịch, nhóm hành khách náo loạn sân bay, không chịu cách ly

18/03/2020, 07:30
image

Một nhóm hành khách hồi hương đã to tiếng với lực lượng chức năng, chê đồ ăn miễn phí không hợp khẩu vị, không muốn cách ly tập trung...

img
Hình ảnh nhóm khách cắt ra từ clip

Chê sân bay ngột ngạt, đồ ăn miễn phí không hợp khẩu vị

Những ngày gần đây, số người từ châu Âu trở về Việt Nam tăng nhanh. Chỉ riêng ngày 15/3/2020, Cảng HKQT Nội Bài đón gần 1.000 người trở về từ các nước là vùng dịch.

Với số lượng hành khách tăng đột biến, lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần so với ngày thường để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khách từ vùng dịch về sân bay Nội Bài.

Từ chiều qua (17/3), trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh nhóm khách người Việt về Hà Nội trên chuyến bay từ Qatar, hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lúc sáng ngày 15/3 gây náo loạn ở sân bay.

Nhóm khách bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, trở về Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở châu Âu. Trong clip này, nhóm hành khách liên tục có những lời lẽ không hay mà theo họ là do phải chờ đợi, nhiều chuyến bay tiếp tục hạ cánh, lượng khách di chuyển vào nhà ga ngày đông.

Thậm chí, một số phụ nữ to tiếng với lực lượng chức năng và cho rằng "cả chuyến bay không ai làm sao, không ai bị nhiễm Covid-19 thì chỉ cần tự cách ly ở nhà hoặc ở địa phương, không cần phải đi cách ly tập trung 14 ngày".

Trong clip, một cán bộ xuất nhập cảnh làm việc tại cửa khẩu Nội Bài đã hết sức kiên nhẫn giải thích cho nhóm hành khách rằng việc cách ly tập trung hay cách ly ở nhà là do cơ quan y tế phân loại.

"Xe của Ban Chỉ huy quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chở các đoàn khách đi tới nơi cách ly và đang quay trở lại đón các đoàn tiếp theo. Khoảng 15h30 xe sẽ tới sân bay. Mong các anh các chị thông cảm bởi xe đón phải đảm bảo theo tiêu chuẩn phòng dịch, khử trùng xe trước khi lên đón các anh chị...”, nam cán bộ giải thích.

Bất chấp giải thích này, một nữ hành khách lên tiếng: “Chuyến bay của bọn em hạ cánh từ 7h kém thì phải cho đi để chuyến khác đến, bây giờ cứ ùn ùn thế này thì chỉ đưa nhau chết, các anh dồn hết vào một chỗ thế này thì sống sao được...”.

img
Suất ăn miễn phí mà sân bay Nội Bài cung cấp cho các hành khách trở về từ vùng dịch

Trước đề nghị nhóm khách nói nhỏ và giữ trật tự nơi công cộng, nữ hành khách không những không chấp hành còn bức xúc: Anh làm theo ca, hết ca là anh nghỉ và người khác làm. Nhưng chúng tôi hạ cánh từ 7h sáng. Các anh xem như thế có chết cả một lũ không? Các cháu nhỏ ăn không có ăn, uống không có uống. Đồ ăn các anh đưa nhưng không hợp khẩu vị nên không ăn được. Người lớn mệt mỏi, ngột ngạt, quần áo không được thay”.

Đặc biệt, nữ hành khách lớn tiếng không muốn đi cách ly tập trung do lo ngại dịch bệnh có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe và đặt câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm?

“Mọi người không có ý kiến thì sẽ bị giam chung hết và đều bị dịch giống như nhau” - nữ hành khách nói.

Thêm nhiều thủ tục kiểm soát dịch, chờ đợi là khó tránh khỏi

Ngày 17/3, Trường Đại học Y Hà Nội cử 100 sinh viên năm cuối tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Về bức xúc của nữ hành khách, nhà chức trách hàng không tại sân bay Nội Bài cho hay đã nắm được thông tin việc nhóm khách bức xúc do phải chờ đợi quá lâu khi làm thủ tục nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế.

Tuy nhiên, theo vị này, việc chờ đợi trong thời điểm hiện nay là không thể tránh khỏi. Lượng khách từ châu Âu, khu vực ASEAN về nước rất đông.

"Các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi thấy đáng tiếc khi xảy ra những việc này. Trong bối cảnh hiện nay, thủ tục nhiều hơn, thời gian chờ đợi lâu hơn, nhưng tất cả vì công tác phòng, chống dịch. Trước kia, các đoàn khách là người lao động Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc về nước họ hợp tác rất vui vẻ và tuân thủ rất nghiêm quy định” - vị này cho hay.

Về quy trình đối với khách nhập cảnh thời gian này, Phó Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho hay: Hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài giai đoạn này quy trình, thủ tục ngoài các bước như thông lệ sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế đối với 100% khách nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung với khách đến từ vùng dịch.

“Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công an cửa khẩu Nội Bài và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay”, ông Hà nói và cho biết thêm: Để hỗ trợ hành khách, trong các khung giờ buổi trưa, chiều tối hoặc khi phải chờ đợi lâu, Cảng Nội Bài đã bố trí phục vụ các suất ăn, uống miễn phí cho mọi hành khách có nhu cầu.

“Tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục” - lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.