Showbiz

Hồi kết của những “ngôi sao lưu lượng” Trung Quốc

21/09/2021, 06:14

Hàng loạt quy tắc, chuẩn mực mới siết chặt hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ khiến làng giải trí Hoa ngữ “dậy sóng” thời gian qua.

Từ lệnh hạn chế những ngôi sao theo hình tượng “nương pháo” (ngôi sao nam theo phong cách ẻo lả, nữ tính), tới siết chặt các “ngôi sao lưu lượng” (ngôi sao trẻ có lượng fan đông đảo)…

Điều gì khiến giới chức Trung Quốc mạnh tay chấn chỉnh làng giải trí?

img

Các show truyền hình “sống còn”, tuyển chọn thần tượng được cho là nơi ươm mầm các “ngôi sao lưu lượng”

Thế hệ “Ngôi sao lưu lượng” thừa nhan sắc, thiếu tài năng

“Ngôi sao lưu lượng” trở thành khái niệm quen thuộc của làng giải trí Hoa ngữ, chỉ những ngôi sao trẻ nổi tiếng có lượng fan đông đảo.

Những tin tức về các ngôi sao này luôn thu hút được lượt xem khổng lồ trên mạng và họ có tầm ảnh hưởng lớn đến truyền thông, dư luận.

Danh xưng này được coi như một thế hệ, từ những gương mặt thời kỳ đầu như: Lý Dịch Phong, Ngô Diệc Phàm, Dương Dương, Lộc Hàm, Triệu Lệ Dĩnh tới sau này như Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Địch Lệ Nhiệt Ba, Trịnh Sảng…

Đáng nói, ngôi sao dạng này luôn gây tranh cãi về chuyên môn, tài năng. Theo Sina, giới chuyên môn nước này chua chát thừa nhận, giờ đây không có ngôi sao thực lực.

Nhà phê bình Han Songluo đanh thép nhận xét: “Ngôi sao lưu lượng” là những ảo ảnh được xây dựng bởi sự nhiệt tình một cách trống rỗng.

Họ là những con búp bê được thổi phồng bởi sức mạnh của internet. Sức mạnh này có thể dễ dàng biến các ngôi sao thành con rối, chỉ sử dụng khuôn mặt và một tính cách được biểu thị của mình”.

Bởi thế, việc giới chức Trung Quốc cấm các chương trình đào tạo thần tượng bởi đây được cho là nơi “ươm mầm” ra những “ngôi sao lưu lượng”.

Những mặt trái của các chương trình giúp các gương mặt thiếu tài năng nhưng có tài chính dễ dàng tỏa sáng.

“Trừ khi người chơi thực sự có tài năng vượt trội để có thể bỏ xa đối thủ, còn mọi thứ sẽ tùy khả năng tiền bạc. Một số nghệ sĩ trẻ có gia đình giàu có hay có công ty quản lý nhiều tiền sẵn sàng chi để được đứng đầu bình chọn. Miễn là có lượng truy cập cao thì màn ra mắt của họ sẽ được nhiều người biết đến”, Sina phân tích.

Cũng từ đó, dư luận Trung Quốc dấy lên nỗi lo về “phim rác” - từ ngữ để chỉ những bộ phim bị đánh giá chất lượng tệ hại, diễn viên chủ yếu chọn theo nhan sắc, không có nội lực diễn xuất.

Tiêu biểu, bộ phim “Tây du ký mối tình ngoại truyện 2” của Ngô Diệc Phàm chỉ đạt 5,5 điểm (trong thang điểm 10) trên trang phim Douban. Phim truyền hình “Vũ động càn khôn” của Dương Dương là “bom xịt” trên Dragon TV. Hay “Pháo đài Thượng Hải” (2019) có sự tham gia của Lộc Hàm bị chê thảm họa, đạt 3,9 điểm Douban…

Nam diễn viên Trần Đạo Minh từng thẳng thắn phê bình kỹ năng diễn xuất của những “ngôi sao lưu lượng”: Họ là những sản phẩm đóng gói. Dù cũng hoạt động trong ngành nhưng họ đã gây ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của nhiều nhà sáng tạo kiệt xuất.

Tờ Tân Hoa xã nhìn nhận, những năm qua, các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Weibo đã tạo điều kiện cho các “ngôi sao lưu lượng” phát triển.

Nền tảng này thông thoáng cho người hâm mộ thao túng dữ liệu truyền thông, từ đó lập ra những bảng xếp hạng danh sách ngôi sao quyền lực. Bởi thế, trong chính sách quản lý mới, Trung Quốc thậm chí đã yêu cầu hủy bỏ các bảng xếp hạng ngôi sao.

Theo giới chuyên môn, động thái siết chặt của cơ quan quản lý lần này, cùng với việc các show “sống còn” bị hủy do hiệu ứng từ loạt sự cố của Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng... là dấu hiệu ngành công nghiệp thần tượng Trung Quốc đang đến hồi kết.

Nỗi lo “tiểu thịt tươi”

img

Vương Nhất Bác bắt đầu “gặp hạn” với chính sách siết chặt “ngôi sao lưu lượng”

Cuộc chấn chỉnh làng giải trí của Trung Quốc “nóng” lên khi Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc (Quảng Điện) ra thông cáo kêu gọi tẩy chay những điều chưa đúng đắn.

Trong đó, Quảng Điện yêu cầu cấm những nhóm nhạc hay cá nhân nghệ sĩ theo đuổi hình tượng “nương pháo” hay còn gọi là “tiểu thịt tươi”. Đây là những ngôi sao nam theo hình tượng phi giới tính.

Nếu như trước đây, các ngôi sao nam thường theo hình ảnh một chàng trai nam tính, cứng rắn thì ngày nay, vẻ đẹp của các “tiểu thịt tươi” là những chàng trai có đường nét thanh tú, da trắng, môi đỏ.

Các ngôi sao này dễ chiếm được cảm tình của khán giả nữ. Đồng thời, họ được cho là đang định hình một khái niệm mới về vẻ đẹp của nam giới, trái ngược với khuôn mẫu nam nhi truyền thống trước đây.

Hàng loạt ngôi sao nam nổi tiếng là các “tiểu thịt tươi” như Lộc Hàm, Thái Từ Khôn, Chu Chính Đình… Tới nỗi, tờ Nhật báo Tin tức Bắc Kinh cho rằng, sự trỗi dậy của các “tiểu thịt tươi” là một trong những xu hướng văn hóa lớn nhất trong thập kỷ qua tại Trung Quốc.

img

Lộc Hàm là một trong những “ngôi sao lưu lượng” đình đám, theo đuổi hình ảnh “nương pháo”

Họ sở hữu hàng chục triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, làm đại diện thương hiệu cho nhiều hãng mỹ phẩm, làm đẹp, đóng vai chính trong nhiều dự án phim “bom tấn”.

Ví như, Lộc Hàm trở thành đại diện của hàng chục thương hiệu, phát triển tới nỗi từng được xếp thứ 2 trong danh sách 100 người nổi tiếng của Forbes Trung Quốc, chỉ sau Phạm Băng Băng.

Hiện tượng này được SCMP đánh giá, đang tác động mạnh mẽ đến thế hệ nam giới mới của đất nước này. Thị trường làm đẹp cho nam giới nước này tăng nhanh, các bộ phim có sự tham gia của “tiểu thịt tươi” thu hút đông đảo người xem.

Tiêu biểu, “Pháo đài Thượng Hải” (2019) do Lộc Hàm đóng chính dù bị chê thảm họa vẫn thu về 124 triệu NDT (hơn 450 tỷ đồng).

Dù vậy, xu hướng này khiến giới chức Trung Quốc không thể ngồi yên, cho rằng đã đi quá xa và hình ảnh này đang “đầu độc giới trẻ Trung Quốc”.

Tân Hoa Xã chỉ trích gay gắt xu hướng này là “văn hóa bệnh hoạn”. Còn Nhật báo Quảng Minh đánh giá đây là “thẩm mỹ bất thường” và kêu gọi những người nổi tiếng hạn chế, đừng tiếp tục theo đuổi hình tượng này, nếu không sẽ gặp phiền toái.

Nhiều ngôi sao bị ảnh hưởng tức thì

Theo truyền thông Hoa ngữ, một bộ phận dư luận ủng hộ những chính sách siết chặt mới của Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc nhưng cũng không ít người cho rằng, thời đại mới cần mở cửa, nghĩ thoáng về các xu hướng sắc dục, giới tính và đa dạng thẩm mỹ.

Bất chấp những tranh cãi, một điều thấy rõ là các “ngôi sao lưu lượng”, “nương pháo” đang bị ảnh hưởng ít nhiều bởi chính sách siết chặt này.

Bộ phim “Quãng đời còn lại xin chỉ giáo nhiều hơn” của Tiêu Chiến bị hoãn phát sóng không lý do. Vương Nhất Bác bị hủy suất tham gia gala Tết Trung thu của CCVT, đồng thời bị hủy tư cách MC của show “Thiên thiên hướng thượng” trên đài Hồ Nam…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.