Quản lý

Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới

25/12/2015, 13:58

Sáng nay (25/12), Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2016-2020).

DSC_2730
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Đại hội Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam.

Nơi quy tụ, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ GTVT 

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, trong những năm qua ngành GTVT có nhiều đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên cả 5 lĩnh vực. Bộ GTVT đã huy động được 566.360 tỷ đồng, gấp 2,37 lần so với giai đoạn 2006-2010, chiến tới 54% tổng nguồn vốn trong 5 năm, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thành quả này có sự đóng góp trí tuệ rất lớn của Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường Việt Nam.

"5 năm qua, Hội KHKT cầu đường VN đã chủ động, phát huy trách nhiệm của tổ chức xã hội-nghề nghiệp, của đội ngũ trí thức KHKT cầu đường trong ngành để giúp Bộ GTVT xử lý tại các điểm “nóng”, những vấn đề khó như: xây dựng QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, xử lý hằn lún vệt bánh xe, rà soát hệ thống cầu yếu... Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Bộ trong việc phân kỳ đầu tư, rà soát thiết kế, tổ chức thi công nên đã góp phần giảm được khoảng 57 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng đường Hồ Chí Minh và QL1 đã giảm được 17 nghìn tỷ đồng", Bộ trưởng nói và cho rằng, có nhiều nội dung Bộ GTVT cần sự phối hợp của Hội, không thuần túy về KHKT cầu đường như đổi mới doanh nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật...

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ: "Chúng ta đã làm được rất nhiều việc, đã được Đảng và nhân dân ghi nhận nhưng vẫn còn những việc lớn hơn, những việc khó hơn chúng ta phải đi trước đó là hệ thống kết cấu hạ tầng vẫn thiếu sự đồng bộ, đường cao tốc Bắc – Nam chưa được xây dựng, vấn đề đường sắt còn hạn chế, hạ tầng đường biển, hạ tầng hàng không đang quá tải. Nhiều vấn đề đặt ra cần chúng ta phải làm nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn nhưng vấn đề chất lượng phải đặt lên hàng đầu".

Trên cơ sở phân tích những thời cơ, thách thức trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng tình hình mới đòi hỏi các tổ chức, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ cả nước, đặc biệt là Hội KHKT cầu đường VN và đội ngũ các nhà khoa học thuộc Hội cần nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của ngành.

Theo Bộ trưởng, qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, với 6 kỳ Đại hội, Hội KHKT cầu đường VN đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình. “Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, Bộ GTVT mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp và phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành để làm sao GTVT thực sự đi trước một bước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

DSC_3024
Ban Chấp hành khóa VII nhiệm kỳ (2016-2020) Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN.

Đổi mới vì sự phát triển bền vững cầu đường Việt Nam

Trước đó, báo cáo tại Đại hội, Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức cho biết, 5 năm qua, Hội có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của ngành GTVT. Với 89 tổ chức thành viên trực thuộc, Hội KHKT Cầu đường VN đã có nhiều cố gắng, chủ động phát huy vai trò trách nhiệm, tự khẳng định và nâng dần vị thế là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đội ngũ trí thức khoa học kỹ thuật và công nghệ cầu đường, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT.

Tổ chức Hội cũng từng bước được củng cố và phát triển, sớm xây dựng và ban hành các quy chế nội bộ, có nhiều hoạt động hướng về tổ chức thành viên, công tác cán bộ được bổ sung, tăng cường và điều chỉnh phân công khá kịp thời. Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, tổ chức hội thảo khoa học – công nghệ quốc tế và quốc gia được duy trì, đẩy mạnh. Hội cũng đã có nhiều văn bản góp ý với Chính phủ và Bộ GTVT về các chủ trương xây dựng, quản lý ngành GTVT.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các Hội thành viên chưa đồng đều, còn hình thức, chưa đạt hiệu quả thực chất, chưa thu hút được nhiều trí thức cầu đường trẻ tham gia công tác hội. Chưa có tổng kết đánh giá cụ thể hiệu quả hoạt động về tư vấn và phản biện xã hội, tham gia, khuyến nghị và đề xuất với Bộ GTVT về quy hoạch, chính sách, dự án đầu tư... lĩnh vực công trình giao thông.

Đại hội VII của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam với tinh thần “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới vì sự phát triển bền vững cầu đường Việt Nam” đặt ra mục tiêu phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng Hội thực sự là tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh, phát huy dân chủ, tập hợp đoàn kết trí thức KHCN và những người làm công tác cầu đường Việt Nam.

DSC_2881
TS Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam trao bức trướng cho lãnh đạo Hội KHKT cầu đường VN.

Đại hội đã bầu 119 đồng chí vào Ban Chấp hành Trung ương Hội nhiệm kỳ 2016 - 2020. Trong đó, Ban Thường vụ Hội KHKT cầu đường Việt Nam gồm 18 đồng chí. Ông Ngô Thịnh Đức được tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch Hội KHKT cầu đường VN khóa VII. Đại hội cũng đã bầu 5 Phó Chủ tịch Hội khóa VII.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã tặng Bức trướng và Cờ thi đua xuất sắc cho Hội KHKT cầu đường VN vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua; Tặng kỷ niệm chương cho 26 cá nhân vì sự nghiệp các Hội KHKT Việt Nam đã có thành tích và đóng góp xuất sắc cho công tác Hội. 3 tập thể và 4 cá nhân của Hội KHKT cầu đường VN được nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Đại hội cũng tôn vinh 29 nhà khoa học và quản lý kỹ thuật cầu đường tiêu biểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.