Xã hội

Hội nghề cá Việt Nam: Nên loại nguyên nhân thủy triều đỏ

28/04/2016, 18:07
image

Nguyên nhân thủy triều đỏ nên được loại bỏ vì những biểu hiện đặc trưng không được ghi nhận trong thực tế.

thuy-trieu-do

Hội Nghề cá kiến nghị loại nguyên nhân thủy triều đỏ khiến cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.

Hội nghề cá Việt Nam (VINAFIS) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Tài chính. Theo đó, VINAFIS cho biết đồng tình với nhóm nguyên nhân  cá chết do tác động của độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người. “Đa số cá chết sống ở tầng đáy. Phát hiện lần đầu ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Chất độc theo dòng hải lưu chảy từ Bắc xuống Nam và tiếp tục gây chết cá ở Quảng Bình, kế đến là Quảng Trị rồi xuống Thừa Thiên-Huế. Tại đây chất độc đã được pha loãng nên không thấy cá chết nhiều”, văn bản lý giải.

Về nguyên nhân thủy triều đỏ, VINAFIS kiến nghị nên được loại bỏ vì những biểu hiện đặc trưng của hiện tượng này không được ghi nhận trong thực tế như: Lượng tảo phát triển nhiều gây biến đổi màu nước; cá tầng mặt chết hàng loạt; xác tảo trôi vào bờ gây hôi thối, ô nhiễm. Mặt khác, đến nay không có bằng chứng nào như động đất, sóng thần, núi lửa... để dẫn tới nhận định: đáy biển sinh ra chất độc làm cá tầng đáy chết. Do vậy, giả thiết do con người gây ra là có cơ sở.

VINAFIS mong cơ quan chức năng làm rõ các câu hỏi: Tại Kỳ Anh, có bao nhiêu ống xả thải ra biển, kết quả kiểm kê 300 tấn chất hóa học nhập về Formosa được sử dụng làm gì, như thế nào? Kết quả phân tích chất độc của mẫu đất lấy ở cuối nguồn ống xả và kết quả phân tích chất độc lấy ở dạ dày và mang cá chết, từ đó chúng ta sẽ tìm ra kết quả có phải do độc tố từ nhà máy gây chết cá không. Nếu không phải thì truy tìm nguyên nhân theo hướng khác.

"Nếu cá chết do chất độc thì toàn bộ sinh vật biển đã bị hủy diệt, chúng ta chỉ thấy cá vì chúng có cá thể lớn và nổi lên mặt nước. Việc cần làm tiếp theo là xác định độc tố tồn dư trong đất và nước bao lâu?", VINAFIS kiến nghị. “Hiện nay ngư dân đánh cá không đi đánh cá được, người nuôi cá không dám nuôi. Tất cả đang chờ câu trả lời từ cơ quan có trách nhiệm. Một hệ lụy khác là người tiêu dùng hoang mang lo lắng không dám sử dụng cá biển. Nếu câu này không được trả lời sớm thì xuất khẩu thủy sản Việt Nam và các ngành kinh tế du lịch sẽ ảnh hưởng trầm trọng.”, văn bản của VINAFIS nhấn mạnh.

Cuối cùng, VINAFIS nhấn mạnh: Trong khi chưa xác định được nguyên nhân khiến cá chết, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các tỉnh bố trí thu gom cá chết để tiêu hủy. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương tìm ra nguyên nhân, trên cơ sở đó khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất nghề cá. Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương thống kê thiệt hại, hỗ trợ cho người dân ít nhất 15kg gạo mỗi tháng, tính từ tháng 4/2016 cho đến khi khôi phục sản xuất.

>>> Video: Cận cảnh ống xả thải khủng của Formosa dưới đáy biển

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.