Kinh tế

Hội nghề cá VN phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

19/05/2015, 06:26

Trung Quốc thông báo cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h ngày 16/5/2015 đến 12h ngày 1/8/2015.

ngu dan
Ngư dân Việt Nam tiếp tục ra khơi. Ảnh: Báo Lao Động

 Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 18/5, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cho biết: Hội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư phản đối hành động cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên biển Đông. Hội nghề cá kiên quyết phản đối hành động đơn phương, hết sức phi lý của phía Trung Quốc. Đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu sớm ngăn chặn, chấm dứt hành động trên của Trung Quốc; cần thường xuyên có tàu chấp pháp để tăng cường công tác bảo vệ, tạo điều kiện cho ngư dân an tâm sản xuất trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, chính quyền TP Hải Khẩu, Trung Quốc thông báo cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h ngày 16/5/2015 đến 12h ngày 1/8/2015 trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc bộ). Lệnh cấm này sẽ áp dụng cho ngư dân trong nước và ngư dân nước ngoài, nếu tàu nào cố tình đánh bắt sẽ bị xử phạt hành chính và thu giữ dụng cụ đánh bắt.

Ông Thắng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc ra lệnh cấm như vậy mà việc này được lặp đi lặp lại hàng năm. Tuy nhiên, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc chỉ có giá trị đối với Trung Quốc, không có giá trị gì trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Thắng, trước đây, mỗi khi Trung Quốc ra lệnh cấm tương tự, các ngư dân của Việt Nam nhiều khi đánh bắt cá trên vùng biển của mình vẫn gặp nguy hiểm do bị tàu Trung Quốc xua đuổi và đâm húc. Trong những trường hợp đó, Việt Nam đã lên tiếng phản đối và yêu cầu bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.