Đời sống

Hội nghị ASSA 37: Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội

09/12/2020, 18:00

Ngày 9/12, Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 37 (ASSA 37) diễn ra tại 23 điểm cầu.

img

Điểm cầu Hội nghị ASSA 37 tại Việt Nam

Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 37 (ASSA 37) với chủ đề “Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội” đã được tổ chức trọng thể ngày 9/12 với sự tham gia của 23 tổ chức thành viên ASSA tại 23 điểm cầu.

Việc Hội nghị ASSA 37 được tổ chức đồng thời với nhiều sự kiện lớn của ASEAN đúng vào năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đã thể hiện vai trò tích cực của BHXH Việt Nam tại Hiệp hội.

Nhấn mạnh những thành tựu BHXH Việt Nam đạt được, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, từ thực tiễn hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) cho người dân Việt Nam và với tâm thế là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASSA, BHXH Việt Nam mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và tham vấn ý kiến các tổ chức thành viên ASSA về các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia và bảo vệ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tại Phiên họp toàn thể của ASSA 37, thay mặt Chủ tịch ASSA, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trao Giải thưởng của Chủ tịch ASSA về hạng mục “Tiếp tục cải tiến” với nội dung “BHXH Việt Nam phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” cho đại diện BHXH Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ở cấp độ quốc gia, trong lộ trình hướng tới Chính phủ số ở Việt Nam, BHXH Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển đổi số ứng dụng CNTT vào cung cấp dịch vụ công cho người dân, điển hình là vừa công bố ứng dụng "VssID -Bảo hiểm xã hội số" vào ngày 16/11, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Chia sẻ về những giải pháp và kết quả đạt được trong việc đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịnh Covid-19, ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh, cũng như các nước trên thế giới, dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội tại Việt Nam, dẫn đến nguy cơ: các doanh nghiệp tăng nợ BHXH do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn; lao động tham gia BHXH, BHYT giảm do bị mất việc làm; khó khăn trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện…

Dự đoán trước những khó khăn này, Chính phủ Việt Nam đã hành động rất sớm trong việc công bố dịch; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt cùng sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân; đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm ASXH cho mọi người dân và doanh nghiệp.

Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước nhưng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vẫn luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Kết quả, 11 tháng đầu năm 2020, cả nước đã có 1.006.728 người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2019); quỹ BHYT đã chi trả chi phí KCB cho hơn 151 triệu lượt người KCB BHYT (bằng 90% so với cùng kì của năm 2019); 1.676 đơn vị, doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tương ứng với số tiền là 630 tỷ đồng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.