Du lịch

"Hội nghị Diên Hồng" phát triển du lịch Huế, tại sao không?

18/02/2019, 17:50

Vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đặt ra tại cuộc họp báo ngày 18/2.

img
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế phát biểu tại cuộc họp báo

28.123 tỷ đồng đầu tư vào du lịch miền Trung - Tây Nguyên

Tại cuộc họp báo hôm nay về tổng kết công tác tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung-Tây Nguyên, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, Hội nghị là lần đầu tiên các địa phương trong khu vực được tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ quốc gia. Hội nghị đã đánh giá những tiềm năng phát triển du lịch khu vực, khả năng liên kết để cùng phát triển, nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong liên kết vùng và đã đưa ra 30 kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị đã trao quyết định chủ trương đầu tư của 18 dự án cho 15 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký là 28.123 tỷ đồng, 4 biên bản hợp tác chiến lược, hàng trăm cuộc tiếp xúc giữa các địa phương và doanh nghiệp nhằm tìm kiếm các cơ hội liên kết kinh doanh và đầu tư.

Trong đó, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đăng ký 13.072 tỷ đồng; ký 4 biên bản hợp tác chiến lược; 25 doanh nghiệp đăng ký tiếp xúc, đi khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh Thừa Thiên- Huế trong thời gian tới và 80 doanh nghiệp đăng ký khảo sát tour tuyến, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai ý kiến của Thủ tướng, các chuyên gia các nhà doanh nghiệp tại Hội nghị, ông Thọ yêu cầu Sở Du lịch tỉnh khẩn trương cùng với các chuyên gia, ban ngành chuẩn bị hội nghị “Diễn đàn Du lịch mùa xuân Huế 2019”.

img
Tỉnh Thừa Thiên- Huế đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đăng ký 13.072 tỷ đồng

Đặc biệt, theo ông Thọ, Sở Du lịch cần phải tổ chức Diễn đàn Du lịch mùa Xuân thành “hội nghị Diên Hồng” phát triển du lịch Huế trong tháng 1 đến tháng 2 hàng năm với tinh thần đổi mới và tinh thần phát huy hiệu quả, định hướng rõ hơn, cụ thể hơn để trên cơ sở diễn đàn triển khai tốt hơn.

Tìm được nhà đầu tư như “nơm cá”, tỉnh phải làm tốt hơn nữa

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Phan Ngọc Thọ cũng chia sẻ rằng, tìm được nhà đầu tư dự án rất khó, “giống như nơm cá. Nơm 10 lần mới có được 1- 2 lần nhưng phải nơm liên tục; 10 nhà đầu tư 10 dự án thì hy vọng 7- 8 dự án có hiệu quả đã là rất quý…”. Đồng thời khẳng định tỉnh mở rộng cửa và trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư nhưng có kiểm soát. “Rút kinh nghiệm rồi, trải thảm đỏ nhưng nhiều khi họ dẫm bẩn thảm đỏ chúng ta và phụ lòng chúng ta. Quan điểm của tỉnh chỉ đạo là cương quyết xử lý vi phạm”, ông Thọ nhấn mạnh.

Theo ông Thọ, nhà đầu tư chiến lược phải có cam kết thực hiện lâu dài, có quản trị tốt, có chiến lược phát triển cụ thể và có cam kết bảo vệ môi trường… Bất kỳ dự án nào đều có sự giám sát chi tiết cho từng vùng, từng sở, ngành, địa phương… Đặc biệt, những dự án có tính chất trọng điểm, quy mô lớn về cả vốn đầu tư và quy mô GPMB… sẽ được giám sát bởi Tổ công tác của tỉnh. Tổ giám sát này do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham gia và Giám đốc các Sở KH&ĐT, TN&MT, GTVT, Xây dựng làm tổ viên để giám sát kế hoạch triển khai từng bước đi, công đoạn của doanh nghiệp, địa phương và các sở ngành của từng dự án.

Ông Thọ cũng cho biết, mặc dù sẽ có những phát sinh trong thực tế triển khai dự án liên quan đến cơ chế quản lý rừng phòng hộ, GPMB… nhưng tỉnh sẵn sàng giải quyết để mọi việc tốt hơn nữa. “Quan điểm của tỉnh là vừa tạo điều kiện và vừa giám sát đầu tư chặt chẽ, không khoan nhượng nữa. Trải thảm đỏ hợp lý nhưng không thể nào để dây dưa ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến đời sống người dân vì quy hoạch “treo”, ảnh hưởng đến tiến độ của tỉnh cũng như cơ hội đầu tư của nhà đầu tư khác”, ông Thọ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.