Thế giới

Hội nghị khí hậu Liên hợp quốc bế tắc

15/12/2014, 07:26

Nhằm tránh bế tắc, Hội nghị khí hậu Liên hợp quốc (COP-20) diễn ra từ 1-12/12 tại Lima (Peru) với sự tham gia của 196 quốc gia, phải kéo dài thêm hai ngày để các bên tiếp tục thương lượng.

Vẫn còn nhiều bất đồng tại Hội nghị khí hậu Liên hợp quốc (COP-20)
Vẫn còn nhiều bất đồng tại Hội nghị khí hậu Liên hợp quốc (COP-20)

Các nước đang phát triển phản đối dự thảo không cân đối được việc giải quyết lượng khí thải carbon với việc hỗ trợ các nền kinh tế dễ bị tổn thương và cho phép các nước phát triển lẩn tránh trách nhiệm. Các nước đang phát triển cho rằng phương Tây phải gánh trách nhiệm lớn vì tình trạng khí hậu hiện nay do hậu quả phát triển kinh tế của những nước này. Trong khi đó, các nước phát triển lại cho rằng, các quốc gia đang phát triển mạnh (như Trung Quốc, Ấn Độ) sử dụng năng lượng đốt than là nguyên nhân sản sinh ra lượng khí thải lớn trên toàn cầu. 

COP-20 là hội nghị cuối cùng trước thời hạn cuối cho việc đạt được một hiệp định mới về khí hậu tại vòng thảo luận năm sau, thay thế cho Nghị định thư Kyoto sẽ hết hạn vào năm 2020. Đại diện Mỹ Told Stern cảnh báo, thất bại của hội nghị Lima có thể đẩy Công ước khung về biến đổi khí hậu sụp đổ và hội nghị Paris trong năm tới đứng trước nguy cơ thất bại.

N.T  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.