Hồ sơ tài liệu

Hội nghị thượng đỉnh G7 nhóm họp tại Đức

07/06/2015, 14:22

Ngày 7/6, Lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm tại Bavarian Alps (Đức).

các nhà lãnh đạo cấp cao 3 nước Mỹ, Anh, Đức
Nhà lãnh đạo cấp cao 3 nước Mỹ, Anh, Đức

Dự kiến, trong hai ngày họp, các nhà lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Canada, Ý tập trung thảo luận một số nội dung chính, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển, cũng như bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và chống chủ nghĩa khủng bố. Theo đó, Hội nghị thảo luận tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Đồng thời giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp.

Trước đó, hàng ngàn người đã tập trung tại khu nghỉ mát Garmisch-Partenkirchen ở Đức, biểu tình trước khi lãnh đạo các nước G7 nhóm họp thượng đỉnh. Cảnh sát Đức đã có mặt kịp thời nhằm trấn áp cuộc biểu tình này.

Nga không được mời tham gia Hội nghị thượng đỉnh G8, kể từ khi chính thức sáp nhập Crimea vào năm ngoái. Trọng tâm hội nghị sẽ đổ dồn vào Tổng thống Nga Vladimir Putin do những lo ngại rằng chính phủ Nga đang cố tình gia tăng quân sự ở miền đông Ukraine. Đức, Anh và Hoa Kỳ muốn đạt được thỏa thuận hỗ trợ cho các quốc gia thành viên trong khối EU đồng thời giảm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, gây ảnh hưởng trầm trọng tới kinh tế Nga.

Thêm vào đó, phương Tây cũng gia tăng sự hiện diện quân sự của mình ở các nước Đông Âu nhằm đối phó trước lo ngại sự can thiệp quân sự của Nga. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với tờ Corriere della Sera (Ý) hôm 6/6 Tổng thống Putin cho biết Nga không phải là mối đe dọa và khẳng định: "Không có chuyện Nga đột ngột tấn công NATO. Hiện, một số nước lo ngại về hành động của Nga thì tôi xin khẳng định hành động đó chỉ có trong giấc mơ của những kẻ điên".

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc tiếp đón nồng hậu quan chức cấp cao bao gồm; Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Canada Stephen Harper và Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại bang Bavaria (Đức). Bà Merkel hi vọng hội nghị thượng đỉnh lần này đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm giải quyết đại dịch thế giới Ebola. Do đó cấp bách cần sắp xếp và tái tập trung Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngày 8/6, Hội nghị sẽ thảo luận về các mối đe doạ quân sự đến từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lãnh đạo một số quốc gia như Iraq, Tunisia và Nigeria dự kiến sẽ cùng tham dự cuộc gặp mở rộng với các nhà lãnh đạo G7 trong ngày họp thứ hai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.