Thế giới

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều diễn ra như thế nào?

27/04/2018, 07:25

Hôm nay (27/4), hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba được diễn ra sau 11 năm gián đoạn.

Moon KIm

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào lúc 8h30 phút sáng ngày 27/4 (giờ Việt Nam)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã lên đường tới làng đình chiến Panmunjom trong Khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên để cùng tham dự một hội nghị thượng đỉnh quan trọng, đánh dấu một hy vọng về hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng vừa công bố những hình ảnh mới được về cuộc gặp gỡ giữa Giám đốc CIA Mike Pompeo, người vừa được chuẩn thuận làm Bộ trưởng ngoại giao Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

he-lo-chi-tiet-thu-vi-khi-kim-jong-un-sang-han-hop

Lãnh đạo hai nước Hàn Quốc - Triều Tiên

Chuyến đi này diễn ra trong vòng bí mật vào đầu tháng 4 nhằm tạo tiền đề cho một hội nghị thượng đỉnh đã lên kế hoạch giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un đã mời ông Moon Jae-in bước sang phần lãnh thổ thuộc Triều Tiên và thực hiện màn bắt tay lịch sử.

Khu vực diễn ra hội nghị

Khu vực diễn ra hội nghị

Sau đó, hai nhà lãnh đạo cùng bước sang phần biên giới Hàn Quốc và thực hiện nghi lễ đón tiếp long trọng của Hàn Quốc dành cho nhà lãnh đạo cấp cao Triều Tiên.

Cuộc gặp này có giá trị tượng trưng rất cao. Bằng cách băng qua biên giới Hàn Quốc và được Tổng thống Hàn Quốc chào đón ở phía bên kia, ông Kim Jong-un đã làm nên lịch sử, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ khi cuộc chiến giữa hai miền Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.

Lãnh đạo hai miền gặp nhau

Lãnh đạo hai miền gặp nhau

Hội nghị thượng đỉnh được chờ đợi nhiều giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bắt đầu ở làng đình chiến Panmunjom. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của hai quốc gia ngồi xuống để đàm phán trong hơn một thập kỷ.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên, có tiến bộ nhanh chóng tăng căng thẳng ở bán đảo đến điểm sôi vào cuối năm 2017, dự kiến ​​sẽ là chủ đề chính của cuộc họp này.

PYH2018042704320001300_P4

Hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau cùng bước đi

Hơn thế nữa, cuộc họp thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng, cách đây vài ngày, đã tuyên bố đóng băng tất cả các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một địa điểm thử nghiệm hạt nhân chính.

Sau lễ đón, Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu cuộc gặp tại Nhà Hòa Bình vào lúc 8h00 phút theo giờ Hà Nội.

Kim Moon 6

Hai nhà lãnh đạo thực hiện nghi thức ngoại giao

Phái đoàn Triều Tiên dự cuộc gặp gồm 9 quan chức cấp cao, trong đó có Chủ tịch đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên (tức Quốc hội) Kim Yong-nam và em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào 3 chủ đề chính, gồm phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều.

Moon Kim 1

 

Tuy nhiên, phía Seoul cũng tỏ ra thận trọng khi cho rằng không dễ để hai bên có thể đạt được thỏa thuận về vấn đề phi hạt nhân hóa. Nội dung này cũng không được KCNA nhắc đến trong thông báo sáng cùng ngày.

Moon Kim 2

Cả hai ông Moon, Kim đều vui vẻ

Kim Moon 5

Ông Moon và ông Kim giới thiệu các quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên

Kim Moon 4

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên bắt tay nhau

Kim Moon 3

Ông Kim Jong Un đặt bút ghi cảm nhận cuộc gặp thượng đỉnh

31437265_10155507104868008_2913403436077951647_n

Thông điệp mà ông Kim Jong Un viết trong sổ lưu bút tại Nhà Hòa bình: "Một lịch sử mới bắt đầu hôm nay - tại điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình."

VIDEO DO KÊNH RT CỦA NGA ĐĂNG TẢI:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.