Thời sự

Hội người đi biển VN: Trung Quốc đang khiến biển Đông bất ổn

14/05/2014, 15:41

Hội kêu gọi cộng đồng người đi biển quốc tế có tiếng nói vì sự an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường biển.

TIN LIÊN QUAN

Việc ngang ngược xâm phạm vùng đặc khu kinh tế của VN trên biển Đông và đưa theo nhiều phương tiện quân sự hộ tống trên
Việc Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng đặc khu kinh tế của VN  đã khiến ASEAN lần đầu ra tuyên bố chung yêu cầu một giải pháp hòa bình để giải quyết mâu thuẫn trên biển Đông

Hội đã ra thông báo kêu gọi cộng đồng người đi biển quốc tế có tiếng nói vì sự an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường biển.

Trước đó, Hội Người đi biển VN đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 tại toạ độ 1529’58” vĩ Bắc – 11112’06” kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý để khoan thăm dò. Giàn khoan được trên 80 tàu, trong đó có tàu quân sự cùng nhiều máy bay hộ tống đã ngang nhiên xâm phạm đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đe dọa nghiêm trọng an toàn hàng hải, an ninh khu vực. 

Ông Nguyễn Việt Anh khẳng định khu vực giàn khoan HD 981 và các tàu và máy bay của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định tại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Công ước mà Việt Nam và Trung Quốc là Bên tham gia.

Việc làm của Trung Quốc là bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (Điều 58, Điều 77). Hành động của Trung Quốc đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, làm phức tạp tình hình và gây bất ổn định ở khu vực Biển Đông. Hành động của phía Trung Quốc còn gây nguy cơ ô nhiễm môi trường cao đối với hoạt động hành hải thương mại.

Hội Người đi biển Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hoạt động bất hợp pháp, rút giàn khoan HD-981 và các phương tiện hàng hảihàng không hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Trung Quốc cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển năm 1982, thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết nêu trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.

P.T

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.