Hồ sơ tài liệu

Hồi phục thần kỳ sau mắc Covid-19, ông Trump gây hoài nghi

12/10/2020, 06:22

Sự hồi phục nhanh chóng cũng như cách thức chữa trị cho ông chủ Nhà Trắng khiến dư luận thế giới vô cùng ngạc nhiên và đặt nhiều dấu hỏi.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump ra ngoài ban công, bỏ khẩu trang dù vừa quay lại Nhà Trắng từ bệnh viện hôm 5/10. Ảnh: AP

Hôm nay (12/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ngừng cách ly an toàn sau khi ông và vợ nhiễm Covid-19 và phải dừng các hoạt động tranh cử. Sự hồi phục nhanh chóng cũng như cách thức chữa trị cho ông chủ Nhà Trắng khiến dư luận thế giới vô cùng ngạc nhiên và đặt nhiều dấu hỏi. Trước đó, phần đông đều nghi ngại sức khoẻ của ông có thể chuyển biến xấu do vị Tổng thống 75 tuổi thuộc đối tượng có nguy cơ cao.

Ông Trump coi mình là tấm gương chiến đấu với virus

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hồi phục sức khoẻ ổn định, đáp ứng các tiêu chí của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) về ngừng cách ly an toàn… Đồng thời, theo mẫu xét nghiệm PRC ngày 10/10, dựa trên các tiêu chuẩn được công nhận, Tổng thống không còn là nguồn lây truyền bệnh cho người khác”, bác sĩ của Nhà Trắng Sean Conley tuyên bố chỉ 9 ngày sau khi Tổng thống Trump nhiễm Covid-19.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, chia sẻ về tình hình sức khoẻ của mình, ông chủ Nhà Trắng cũng nói: “Tôi cảm thấy rất ổn và khỏe mạnh”.

Theo ông Trump, bí quyết giúp ông nhanh chóng phục hồi đó chính là sớm được điều trị bằng liệu pháp kháng thể đơn dòng (đang được thử nghiệm) ngay tại Nhà Trắng, sau đó tiếp tục sử dụng một đợt thuốc kháng virus remdesivir cùng thuốc chống viêm, dị ứng steroids dexamethasone khi nhập viện.

Qua đây, ông Trump muốn lấy tinh thần chiến đấu và đánh bại virus nhanh chóng của chính bản thân mình làm ví dụ để khuyến khích mọi người đừng để virus “chiếm đoạt cuộc sống chúng ta”.

Dư luận trái chiều

Tuy vậy, trước những thông tin xung quanh sức khoẻ Tổng thống, dư luận đang chia thành nhiều luồng ý kiến, một phần vì thời điểm này khá nhạy cảm. Cuộc chạy đua ngồi vào chiếc ghế Tổng thống đang ở hồi gay cấn, nếu để lộ hình ảnh yếu ớt, bệnh tật thì cơ hội thắng cử của ông Trump sẽ rất thấp.

Phần khác, ông Trump thuộc nhóm người có nguy cơ cao có thể chịu diễn biến bệnh nặng. Hơn nữa, nước Mỹ cũng có lịch sử nhiều lần giấu thông tin bệnh tình của lãnh đạo.

Một phía dư luận, giới y bác sĩ lo ngại, có thể ông Trump chưa hoàn toàn khỏi bệnh. Như chuyên gia về dịch bệnh tại Winnipeg, ông Cynthia Carr lưu ý sự khác nhau giữa “điều trị lâm sàng” - tức là để một người không còn triệu chứng của Covid-19 nữa và “tiêu diệt mầm bệnh”, tức là để không còn dương tính với virus.

Tổng thống Trump có thể cảm thấy khoẻ hơn nhờ tác dụng của các loại thuốc kháng viêm steroids nhưng điều đó không đồng nghĩa virus đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Và các loại thuốc steroids sẽ khó tiếp tục phát huy hiệu quả khi giảm liều.

Bản thân bác sĩ của ông Trump cũng không khẳng định chắc chắn Tổng thống đã hồi phục hoàn toàn. Theo TS. Nitin Mohan, Phó giáo sư tại Đại học Western, có thể Tổng thống Mỹ đang ở mức độ kiểm soát được.

Ông nhấn mạnh, dù vị lãnh đạo nước Mỹ đã 75 tuổi, bị béo phì nhưng ông có nhiều lợi thế hơn những người bình thường về chăm sóc sức khoẻ. “Ông đang được tiếp cận nền y học tốt nhất thế giới”, TS. Nitin Mohan nói.

Bên cạnh tranh cãi liên quan tới thực hư việc ông Trump hồi phục thần kỳ, giới y sĩ cũng cảnh báo người bình thường khi mắc Covid-19 không nên có cách thể hiện như ông Trump.

Cho dù ông Trump có thể khỏi bệnh hoàn toàn và là ví dụ điển hình để người dân không nên quá lo lắng nếu chẳng may nhiễm virus nhưng cách vị lãnh đạo coi thường những triệu chứng bệnh sẽ rất “nguy hiểm” ở nhiều mức độ khác nhau.

TS. Mohan cho rằng, người dân không nên bắt chước hành vi của ông Trump như ra ngoài trong khi bị nhiễm virus, không thực hiện nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang…

Trước đó, dù đang trong quá trình chữa trị, ông Trump vẫn xuất hiện trên ban công Nhà Trắng, bỏ khẩu trang bất chấp nguy cơ virus có lây qua giọt bắn và lây lan cho các nhân viên khác phục vụ ông.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, 14 ngày là con số trung bình mà một người hồi phục, dù các triệu chứng phổ biến như ho vẫn có thể dai dẳng. Song, theo ông Zahid Butt, một chuyên gia về bệnh lây nhiễm tại Đại học Waterloo, con đường phục hồi hoàn toàn phụ thuộc vào thể trạng của từng người.

Người nhiễm có triệu chứng nhẹ sẽ thường mất 2 tuần mới hồi phục nhưng có những bệnh nhân bị vấn đề về miễn dịch hoặc bệnh nền có thể chịu bệnh tật dai dẳng từ 3-6 tuần. Hơn nữa, “nếu bạn từ 65 tuổi trở lên, là nam, đang có những bệnh nền như tim mạch, béo phì, bạn có thể hồi phục lâu hơn những người không bị bệnh nền”, ông Butt nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.