Bạn cần biết

Hồi sinh bé trai ngừng tim vì hóc hạt mãng cầu

19/12/2018, 15:13

Bé trai L.T.C. (3 tuổi, ở Long An) hóc hạt mãng cầu, tím tái, ngừng tim trước nhập viện, tắc nghẽn đường thở...

19

Hình ảnh dị vật chèn sát phế quản bé L.T.C.

Theo BS CK1. Nguyễn Cát Phương Vũ, đây thật sự là kỳ tích vì khi nhập viện các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi đã ngừng tim, ngừng thở, tổng trạng xấu. Bé nhanh chóng được thở máy thông số cao, chọc hút khí màng phổi, ổn định hô hấp, huyết động, dùng thuốc vận mạch và hội chẩn ê-kíp nội soi khi nghi ngờ dị vật đường thở. Tiến hành nội soi, các bác sĩ đã gắp dị vật là hạt mãng cầu chèn sát ngay phế quản gốc bên phải. Điều đáng nói, cha mẹ trẻ cũng không phát hiện ra con bị hóc hạt mãng cầu từ khi nào.

Sau nội soi gắp dị vật, tình trạng tràn khí màng phổi cải thiện rõ, áp lực phổi, thông số máy thở hỗ trợ giảm đáng ghi nhận, phổi nở bung tốt trên phim chụp kiểm tra, bé đáp ứng kháng sinh điều trị viêm phổi tốt.

Hiện, bé L.T.C đã tự thở, tỉnh táo và đang được theo dõi thêm. Theo cảnh báo của BS. Vũ, phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở. Cũng nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: Hạt đậu, lạc, hạt trái cây to, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.