Công nghệ mới

Hồi sinh chiến đấu cơ MiG-3 nửa thế kỷ nằm dưới đáy hồ

13/02/2015, 09:34

Chiếc Mikoyan-Gurevich MiG-3, chiến đấu cơ của Liên Xô trong Thế chiến II, đã bay trở lại sau hơn nửa thế kỷ...

mig1MiG-3 là mẫu chiến đấu cơ góp mặt trong biên chế quân đội Liên bang Xô viết trong những năm đầu thập niên 1940. Dây chuyền sản xuất số lượng lớn các chiến đấu cơ này chính thức hoạt động năm 1941 tới khi chúng bị cắt khỏi biên chế năm 1945. Xác chiếc máy bay được hồi sinh nằm ở hồ Kandalaksha, tỉnh Murmansk, Nga.

Mig2981 chiếc MiG-3 tham chiến trong chiến dịch Barbarossa năm 1941. Tuy nhiên, nó được đánh giá là mẫu phi cơ khó điều khiển trong thời bình và cực kỳ khó vận hành trong thời chiến. MiG-3 ra đời để giành ưu thế trên độ cao lớn, nhưng máy bay đối phương lại hoạt động ở độ cao thấp hơn so với tần chiến đấu hiệu quả của MiG-3.

mig3Trong suốt mùa thu năm 1941, MiG-3 đảm trách nhiệm vụ tiên kích ném bom cho không quân Liên Xô dù nó không thực sự phù hợp cho nhiệm vụ này. Rất nhiều MiG-3 bị rơi trong chiến đấu. Những chiếc còn lại bị loại khỏi biên chế không quân Liên Xô ngay sau khi phát xít Đức đầu hàng.

mig4Sau nhiều năm nằm dưới đáy hồ, chiếc MiG-3 vẫn được bảo quản khá nguyên vẹn.

mig5Phần lớn cánh máy bay vẫn không bị hư hại. Công ty Aviarestoration ở Novosibirsk, thành phố đông dân thứ 3 của Nga, đã quyết định phục dựng chiếc MiG-3 từ những thứ mà họ thu thập được.

mig6Người ta tận dụng được 40% xác chiếc máy bay nằm dưới đáy hồ để phục dựng một chiếc MiG-3. Các bộ phận khác của phi cơ được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau nhằm tạo ra một chiếc chiến đấu cơ hoàn hảo.

mig7Toàn bộ phần thân và phần đuôi máy bay đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia phải tốn nhiều công sức để giúp nó có thể hữu dụng trở lại. Chiếc máy bay mới được ghép từ xác 4 chiếc MiG-3 rơi ở những địa điểm khác nhau trên đất Nga.

mig8Do không tìm thấy động cơ nguyên bản, các chuyên gia phải thay thế bằng một động cơ có kích thước tương tự. Nó đủ sức mạnh để giúp máy bay hoạt động trở lại.

mig9Sau khi hoàn tất, người ta lắp cánh quạt để máy bay hồi sinh.

mig10MiG-3 là chiến đấu cơ một ghế lái, có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa đạt 3.355 kg. Động cơ cánh quạt giúp nó di chuyển với vận tốc tối đa đạt 640 km/h cùng trần bay 12.000 m. Nó được vũ trang súng máy liền thân và các giá treo để mang bom hoặc thùng nhiên liệu phụ.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.