Thời sự Quốc tế

"Hồi sinh" những toa tàu cũ thành phòng học

26/02/2023, 15:34

Tập đoàn vận hành tàu điện ngầm MTR của Hong Kong đang thực hiện chương trình quyên góp các bộ phận tàu hỏa cũ cho cộng đồng để tái sử dụng.

Hệ thống tàu điện ngầm Mass Transit Railway (MTR) - mạng lưới vận tải công cộng chính của thành phố là phương tiện được nhiều học sinh tại Hong Kong (Trung Quốc) sử dụng trong việc đi lại hàng ngày.

Nhưng với 1 ngôi trường, những toa tàu MTR cũ đã trở thành phòng học cho học sinh. Đó là trường tiểu học và trung học Ying Wa tại quận Cửu Long, nơi 2 toa tàu MTR cũ đã ngừng sử dụng được biến hoá thành lớp học.

Đây là một phần trong chương trình nhằm mang đến cơ hội "hồi sinh" cho các toa tàu cũ của tập đoàn MTR bắt đầu từ năm 2021.

img

Những toa tàu điện ngầm cũ được chuyển thành phòng học cho học sinh tại một ngôi trường ở Hong Kong. Ảnh - Facebook/MTR Corporation

Ý tưởng này xuất phát từ việc báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) đăng tải hình ảnh các toa tàu MTR cũ chất đống ở một bãi phế thải kim loại. Nhiều người dân Hong Kong đã lên tiếng đề nghị tập đoàn cân nhắc trưng dụng những toa tàu cũ cho các dự án cộng đồng.

Trong một thông báo, Nhóm Nghiên cứu Giao thông Công cộng tại Hong Kong cho rằng: “Những toa tàu cũ này có giá trị lịch sử và là nơi lưu giữ những hồi ức đẹp của nhiều người dân thành phố”.

Phản hồi ý kiến từ cộng đồng, một phát ngôn viên của MTR cho hay tập đoàn đang cân nhắc khả năng quyên góp những toa tàu cũ cho các dự án cộng đồng.

img

Học sinh tại ngôi trường ở Hong Kong hào hứng khi ngồi trong lớp học là toa tàu cũ. Ảnh - MTR Corporation

Đến nay, MTR đã hợp tác với hơn 20 tổ chức phi chính phủ, các cơ quan công quyền của Hong Kong để tìm ra biện pháp sử dụng hữu ích các toa tàu đã ngưng sử dụng.

Việc biến toa tàu cũ thành lớp học cũng được đánh giá là chiến dịch truyền thông thông minh của MTR nhằm nâng cao hiểu biết của học sinh về lịch sử ngành đường sắt của Hong Kong đồng thời sẽ giúp việc loại bỏ các toa tàu cũ theo cách thân thiện với môi trường. Sáng kiến này sẽ sớm được mở rộng sang các trường học khác tại thành phố trong thời gian tới.

Ngoài tái chế các toa tàu cũ, hơn 400 bộ phận tàu hỏa cũng đã được quyên góp phục vụ cho các mục đích sử dụng khác. Chẳng hạn, ghế ngồi trên tàu được quyên góp cho các trung tâm chăm sóc người cao tuổi, trường học hay các khu vui chơi.

Các bộ phận tàu hỏa được dùng để lắp đặt thành thiết bị tập thể dục và trao tặng cho người cao tuổi.

Trong tuần này, tập đoàn MTR thông báo công ty này chuẩn bị cho một số tàu cũ “về hưu” sau hơn 30 năm phục vụ. Những con tàu này sẽ thực hiện chuyến đi đặc biệt cuối cùng để “chia tay” người dân và những người có niềm yêu thích đặc biệt với lĩnh vực đường sắt tại Hong Kong vào ngày 26/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.