Văn hóa - Giải Trí

Hồi sinh vở Thái hậu Dương Vân Nga với diễn viên tay ngang

17/04/2018, 09:12

Vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga được NSƯT Hoa Hạ dựng lại với kinh phí lên tới 800 triệu đồng.

30

“Thái hậu Dương Vân Nga” phiên bản 2018 sẽ có nhiều nét mới

Nhiều điểm mới

Thái hậu Dương Vân Nga là vở cải lương từng gây tiếng vang một thời qua sự thể hiện của những nghệ sĩ cải lương lừng danh như: NSƯT Thanh Nga, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết… Vì thế, phiên bản năm 2018 do đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ thực hiện được giới thiệu sẽ có nhiều nét mới so với các bản dựng trước đây. Bởi, theo nữ đạo diễn, rất khó để bản dựng mới vượt qua cái bóng của các bậc tiền bối từng thành công nên chị quyết định làm mới để không bị so sánh.

"Từ năm 1978-1981, tôi được đạo diễn Chi Lăng chọn làm quân trong vở “Thái hậu Dương Vân Nga”. Những năm đó, tôi được chứng kiến và học hỏi các bậc tiền bối rất nhiều kinh nghiệm. Sau hơn 30 năm, tôi được đóng vai Lê Hoàn trong bản dựng lần này. Tôi có tuổi nên tập cũng vất vả vì sức khỏe không tốt. Vở này có nhiều diễn viên sân khấu kịch như Đại Nghĩa, Gia Bảo… là một cách thổi hồn vào bản dựng những nét mới”.

Nghệ sĩ Chí Linh

Theo đó, nếu như ở những bản dựng trước tập trung kể lại giai đoạn sau khi Đinh Tiên Hoàng qua đời, Thái hậu Dương Vân Nga nắm quyền nhiếp chính, rồi trao lại long bào cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn thì bản mới sẽ tập trung sâu hơn vào các trung thần. Các nhân vật như Đinh Điền, Nguyễn Bặc là những trung thần từng sát cánh bên Đinh Tiên Hoàng từ những ngày ông còn là cậu bé Đinh Bộ Lĩnh với trò chơi cờ lau tập trận. Họ trung thành tới mức không muốn ngôi báu được nhường cho Lê Hoàn. “Bản dựng mới làm rõ hơn những đau đớn của các trung thần khi ngai vàng của Đinh Tiên Hoàng được trao lại cho Lê Hoàn”, NSƯT Hoa Hạ chia sẻ.

Vai chính Thái hậu Dương Vân Nga sẽ được giao cho hai nghệ sĩ là Phượng Loan và Kim Ngân. Nghệ sĩ Phượng Loan sẽ diễn trong màn một, màn hai cùng NSƯT Lê Tứ (vai Lê Hoàn). Nghệ sĩ Kim Ngân diễn màn ba, màn bốn với NSƯT Chí Linh. Ở mỗi màn, đạo diễn sẽ xây dựng những tình tiết đẩy lên cao trào của sự căng thẳng chứ không theo hướng từ nhẹ nhàng rồi tăng dần cao trào. Bốn màn là bốn sự kiện khác nhau để vở diễn có những điểm nhấn nhất định.

Theo đạo diễn Hoa Hạ, nghệ sĩ Phượng Loan và Kim Ngân có những điểm rất giống nhau. Cả hai có cách diễn, cách ca rất chân phương, thật và mộc mạc. Đây chính là tinh thần mà vở diễn muốn hướng tới. Bởi, chính sự chân phương, mộc mạc ấy mới giúp Thái hậu thu phục nhân tâm của bá quan văn võ trong triều đình, để trao long bào cho Lê Hoàn. Đồng thời, cách xây dựng này cũng để vai diễn khác với hình tượng của các bản dựng trước đây.

“Nếu diễn lại giống NSND Ngọc Giàu hay Bạch Tuyết, sẽ không ai có thể vượt qua được. Bản dựng mới hướng tới khán giả trẻ và sẽ giúp họ nhìn ra rằng, tới những lúc đỉnh điểm, một cá nhân không thể xây thành sự nghiệp thì phải biết nhường chỗ cho người tài giỏi”, nữ đạo diễn nhấn mạnh.

Hướng tới khán giả trẻ

Nhằm hướng tới khán giả trẻ nên phiên bản Thái hậu Dương Vân Nga 2018 cũng giao nhiều đất diễn cho các diễn viên trẻ. Nhiều diễn viên là những “kẻ ngoại đạo” của cải lương như: Đại Nghĩa, Gia Bảo, ca sĩ Phương Thanh, Quốc Đại. Việc giao vai cho các diễn viên trẻ, đạo diễn Hoa Hạ bày tỏ, bà mong họ sẽ thổi hồn những nét mới trong tác phẩm, khích lệ tinh thần yêu nghệ thuật truyền thống, cũng như sẽ được trải nghiệm, dấn thân vào tác phẩm và không quá lo ngại về cái bóng của những bậc tiền bối từng thể hiện rất thành công trước đây.

Đặc biệt, vở diễn sẽ được đầu tư mạnh về phần nghe và phần nhìn để phù hợp với thị hiếu của khán giả đương thời. Phục trang sẽ chỉ sử dụng vẽ và thêu chứ không dùng kim sa như những vở trước đây. Để thêm sang trọng hóa vở cải lương, riêng phần trao long bào cho Lê Hoàn, trang phục của vai Thái hậu sẽ được đầu tư mạnh, do một bộ phận chuyên thiết kế trang phục cho thí sinh đi thi hoa hậu lo liệu. Theo tiết lộ, bộ trang phục này phải mất 2 tháng mới thiết kế xong. Đạo diễn Hoa Hạ lý giải, do thời kỳ của Đinh Tiên Hoàng, ngoại giao thông thương đã được mở rộng nên kinh tế phát triển mạnh, trang phục từ đó cũng trở nên phong phú và ấn tượng hơn.

Nhạc sĩ Thái An - người từng thực hiện âm nhạc cho hơn 10 bản dựng Thái hậu Dương Vân Nga trước đây trên sân khấu, video… sẽ tiếp tục đảm nhận phần âm nhạc cho bản dựng lần này. Anh tâm sự, mình phải rất vất vả vì bản dựng lần này được cập nhật theo nhịp sống của xã hội. Âm nhạc chỉn chu theo kiểu hiện đại hơn, khác nhiều hơn so với trước đây. “Những lần trước làm nhiều về nhạc dân tộc, còn lần này nhạc dân tộc lại pha chút nhạc mới, hiện đại hơn để hấp dẫn khán giả trẻ”, nam nhạc sĩ hé lộ.

Bên cạnh các mức giá vé 300.000 - 700.000 đồng/vé, ê-kíp cũng sẽ dành 250 vé trên tầng với mức giá 100.000 đồng cho các bạn trẻ, sinh viên có thể đến xem. Dự kiến, sau hai suất diễn vào tháng 5 tới đây, nếu nhận được sự ủng hộ của khán giả, ê-kíp sẽ tái diễn. Và khi tái diễn, mức giá vé sẽ giảm xuống. Được biết, đã có những doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ vở diễn 300 vé với mức giá 1 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.