Thời sự

Hội thảo quốc tế khảo cổ học dưới nước ở VN và Đông Nam Á

15/10/2014, 17:32

Ngày 15/10, Viện hàn lâm khoa học xã hội VN phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức "Hội thảo khoa học quốc tế khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển".

Quang cảnh hội thảo ngày 15/10 tại Quảng Ngãi
Quang cảnh buổi hội thảo ngày 15/10 tại Quảng Ngãi

Phát biểu tại lễ khai mạc, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, đây là diễn đàn khoa học để các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài nước thảo luận, trao đổi nhằm xác định, đánh giá tiềm năng và thực trạng năng lực trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dưới nước ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung; đồng thời, nâng cao nhận thức và tăng cường sự tham gia của cộng đồng; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa biển....

Cổ vật trục vớt từ những con tàu đắm ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
Cổ vật trục vớt từ những con tàu đắm ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Tại Quảng Ngãi, hàng trăm năm trước, nhiều tàu biển đã đến vùng biển địa phương để giao thương, buôn bán và dấu tích còn lại là một hệ thống di sản văn hóa dưới nước gồm gốm sứ thương mại, đồ đồng, tiền đồng, súng, đạn thần công…

Đáng chú ý, trong 10 tàu cổ bị đắm, có tuổi đời lên đến 500 năm được phát hiện, khai quật và đang thăm dò thì vùng biển xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) 8 chiếc, huyện đảo Lý Sơn 2 chiếc. Hầu hết số tàu cổ bị đắm chỉ nằm cách bờ từ 300-500m, với độ sâu từ 3-5m..., rất thuận lợi để nghiên cứu, bảo tồn và kết hợp phát triển du lịch.

img

“Hội thảo khoa học quốc tế khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 15-16/10. Trong thời gian này, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu sẽ thảo luận theo 3 chuyên đề riêng biệt để làm rõ các vấn đề về khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á với những di tích tàu cổ từng được phát hiện, cùng các cơ hội hợp tác nghiên cứu.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.