Điện ảnh

Hollywood sau cuộc chiến chống quấy rối tình dục

01/04/2021, 06:17

Hơn ba năm qua, phong trào #MeTo đã làm thay đổi cục diện của kinh đô điện ảnh hàng đầu thế giới Hollywood.

img

Phụ nữ có nhiều cơ hội và được bảo vệ hơn trong ngành giải trí Hollywood

Năm 2017, cả thế giới chấn động khi đạo diễn nổi tiếng của Hollywood Harvey Weinstein bị cáo buộc đã tấn công tình dục nhiều người, trong đó có cả ngôi sao hạng A. Đây cũng là lúc #MeToo - phong trào khuyến khích nạn nhân bị quấy rối cất lên tiếng nói ra đời. Hơn ba năm qua, phong trào này đã làm thay đổi cục diện của kinh đô điện ảnh hàng đầu thế giới.

Cuộc chiến chưa dừng lại

“Ông trùm” Harvey Weinstein chính thức bị Tòa án New York kết án 23 năm tù vì các tội danh cưỡng bức, hiếp dâm và hiện đang thụ án tại Cơ sở Cải huấn Wende.

Tuy Weinstein vẫn mạnh miệng tuyên bố, các luật sư của mình sẽ kháng cáo nhưng trong thời gian này đã có thêm 4 phụ nữ đưa ra cáo buộc chống lại ông này. Trong đó, có nạn nhân tiết lộ bị Weinstein tấn công tình dục khi mới 17 tuổi. Tài liệu của tòa án cho rằng, Weinstein đã liên tục phạm tội tình dục từ năm 1984 - 2013.

Theo Far Out, khả năng Weinstein thoát khỏi vòng lao lý là rất thấp. Dù vậy, “hiệu ứng Weinstein” cũng đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng mang tính toàn cầu.

Được khởi xướng bởi nữ diễn viên phim “Phép thuật” Alyssa Milano, hashtag #MeToo giúp những ai từng là nạn nhân của nạn tấn công tình dục mạnh dạn lên tiếng và kể câu chuyện của mình. Hai trong số những nghệ sĩ lên tiếng #MeToo khi đó là ngôi sao phim “Will & Grace” Debra Messing và nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar người New Zealand Anna Paquin.


Đặc biệt là cơ hội dành cho những người “thấp cổ bé họng” có thể nói về sự thật đối với những người có quyền lực. Bằng chứng là, sau Weinstein, hàng loạt nhân vật “sừng sỏ” trong giới giải trí bị lật tẩy như: Danny Masterson - ngôi sao của “That 70s Show”, nhà sản xuất phim David Guillod. Cả hai đều bị cáo buộc từng hiếp dâm rất nhiều phụ nữ.

Thậm chí, khi cả thế giới đang oằn mình chống dịch Covid-19, “hiệu ứng Weinstein” vẫn tiếp tục lan rộng. Đầu năm nay, những cáo buộc chống lại nhạc sĩ Marilyn Manson tràn ngập trên mạng xã hội. Cụ thể, Marilyn Manson bị nữ diễn viên Evan Rachel Wood tố cáo lạm dụng tình dục và bạo hành trong quãng thời gian hai người hẹn hò.

Sau bài viết của Wood, 4 phụ nữ khác lên tiếng khẳng định cũng là nạn nhân của Manson. Rose McGowan, từng là vợ chưa cưới của Manson, ủng hộ Wood và những phụ nữ tố cáo nam ca sĩ.

Manson liên tục phủ nhận mọi cáo buộc nhưng sự nghiệp của anh vẫn lao đao. Hãng đĩa Loma Vista lập tức chấm dứt hợp đồng với rocker 52 tuổi sau những lời cáo buộc. Anh cũng mất vai diễn trong series truyền hình của Công ty AMC.

Ngoài ra, đạo diễn của bom tấn “The Avengers” Joss Whedon, diễn viên Shia LaBeouf và Armie Hammer cũng đã bị cáo buộc lạm dụng, có hành vi sai trái với phụ nữ.

Cụ thể, vào đầu tháng 2/2020, trên mạng xã hội, nữ diễn viên Charisma Carpenter cho biết từng bị Whedon gọi là “đồ béo”, dọa sa thải trong thời gian mình đang mang thai. Whedon thậm chí tấn công tôn giáo và chỉ trích tính cách của nữ diễn viên.

Cô cũng khẳng định, đạo diễn “The Avengers” là người thường xuyên tạo ra môi trường làm việc thiếu lành mạnh. Công ty WarnerMedia đã mở các cuộc điều tra về cáo buộc của dàn diễn viên Justice League, nhưng mọi chuyện nhanh kết thúc vào tháng 12/2020. Công ty cho biết đã khắc phục hậu quả, nhưng không đề cập rõ chi tiết.

Cây viết Swapnil Dhruv Bose của tờ Far Out khẳng định: “Trường hợp của Weinstein đã chứng minh rằng, những người quyền lực có thể phải chịu trách nhiệm cho những tội ác ghê tởm của họ. Dù thực tế đến thời điểm hiện tại, Weinstein mới là người duy nhất phải ngồi tù vì những điều họ đã làm”.

Còn một nhà xã hội học nhận định với The Rap: “Đây có thể là bằng chứng cho thấy phong trào #MeToo đã thực sự thay đổi văn hóa của chúng ta theo hướng tốt đẹp hơn”.

Thay đổi tích cực

img

Bê bối quấy rối tình dục của Harvey Weinstein như một hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày mặt tối của ngành giải trí trên khắp thế giới

Theo Los Angeles Times, các cáo buộc chống lại Harvey Weinstein và những kẻ tấn công tình dục đã tạo ra thay đổi mạnh mẽ đối với xã hội và luật pháp ở Mỹ.

Theo đó, các chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng, việc Harvey Weinstein hầu tòa ở Manhattan vì nhiều cáo buộc tấn công tình dục (ông ta cũng phải đối mặt với tội danh hiếp dâm và lạm dụng tình dục ở Los Angeles) là sự thay đổi quan trọng.

“Tòa án New York chọn khởi kiện và buộc tội Harvey Weinstein với những tội danh nghiêm trọng nhất. Đây là những thay đổi đáng kể của xã hội kể từ khi phong trào #MeToo diễn ra”, luật sư Debra Katz khẳng định trên The Hollywood Reporter. Bằng chứng ở việc, năm 2019, Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia đưa ra báo cáo cho biết, 15 bang đã thông qua luật bảo vệ nhân viên khỏi quấy rối tình dục và phân biệt giới tính. Năm 2018, California thông qua điều luật cho phép thời hạn tố cáo kẻ quấy rối và tấn công tình dục lên 10 năm thay vì 2 năm để nộp đơn kiện.

Trong một diễn biến khác, cáo buộc của Harvey Weinstein đã mở ra những cải cách rất cần thiết cho giới giải trí. Los Angeles Times cho rằng, phong trào #MeToo dẫn đến việc nhiều phụ nữ có cơ hội đại diện ở Hollywood, đặc biệt là việc trao cho họ cơ hội tại các vị trí giám đốc và điều hành.

Đồng quan điểm, tờ Standard cũng cho rằng, sự trỗi dậy của nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất nữ trong 1 - 2 năm trở lại đây đã thúc đẩy sự thay đổi ở Hollywood.

Nghiên cứu của tổ chức Sáng kiến ​​Hòa nhập Annenberg của USC cho thấy, 10,6% đạo diễn của 100 bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2019 là phụ nữ, tăng 4,5% so vào năm 2018. Còn Director Guild of America cho biết, 31% các tập phim truyền hình trong mùa 2018 - 2019 được hướng dẫn bởi phụ nữ, so với 25% của năm trước.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định phái nữ đã tìm được bình đẳng, tôn trọng ở ngành công nghiệp giải trí tại Hollywood song nhìn vào thực tại, chúng ta có quyền hy vọng ở một trật tự mới tại kinh đô giải trí hàng đầu thế giới. “Những thay đổi liên tục xảy ra. Chúng tôi tin vào tương lai”, Los Angeles Times viết.

#MeToo còn tác động mạnh mẽ đến hệ thống các giải thưởng chuyên môn danh giá hàng đầu thế giới như Grammy, Quả cầu Vàng 2021 khi chứng kiến sự lên ngôi của phái đẹp. Giải Quả cầu vàng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2021 của nữ đạo diễn Chloé Zhao với bộ phim “Nomadland” cũng chứng minh sự thay đổi, làm nhiều nhà sản xuất có cái nhìn khác đi về phụ nữ. Đặc biệt, danh sách đề cử Oscar năm nay cũng được coi là một chiến thắng sớm khi có tới 70 phụ nữ nhận được 76 đề cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.