Giao thông

Hôm nay, công bố nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường băng

02/05/2018, 06:25

Cục Hàng không sẽ công bố nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường bay tại CHK quốc tế Cam Ranh hôm 29/4.

3

Tàu bay số hiệu VN7344 từ TP HCM đi Cam Ranh đã hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh

Thông tin với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, trong ngày hôm nay (2/5), đơn vị sẽ công bố nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường bay tại CHK quốc tế Cam Ranh hôm 29/4.

Cơ trưởng nhận lỗi

Liên quan đến vụ sự cố tàu bay mang số hiệu VN7344 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Cam Ranh hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, Cơ trưởng chuyến bay - ông Andre Cuevas đã có báo cáo gửi Đoàn bay 919 về sự việc xảy ra trên chuyến bay.

Trong báo cáo được viết ngay tại buồng lái chuyến bay VN 7344, Cơ trưởng này cho biết, đã hạ cánh xuống đường băng số 20 sân bay Cam Ranh theo phương thức RNAV. Cũng theo cơ trưởng Andre Cuevas, đầu đường băng chỉ sơn số 20, ngoài ra không có sơn gì khác. Đường băng mới không thể hiện trong sơ đồ bay và cũng không có đánh dấu ở đầu đường (sơn X - dấu hiệu không sử dụng được), không có hệ thống đèn dẫn hạ cánh bật.

“Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn”, Cơ trưởng VN 7344 viết, đồng thời cho biết, sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra.

Trao đổi với Báo Giao thông về sự cố đáng tiếc này, đại diện Vietnam Airlines cho biết, đơn vị này đã tổ chức họp toàn bộ hệ thống, yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động khai thác không chỉ riêng tại Cam Ranh mà trên tất cả các đầu sân bay, đảm bảo không để xảy ra trường hợp tương tự”, vị này khẳng định.

Thu giữ hộp đen để giải mã

Ngay khi sự cố xảy ra (chiều 29/4), Cục Hàng không VN đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng: Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay CHK quốc tế Cam Ranh.

Rất nhanh sau đó, Tổ công tác này có mặt ở hiện trường và làm việc với các bên liên quan để thu thập các thông tin khiến chuyến bay VN7344 chở theo 203 hành khách và phi hành đoàn hạ cánh nhầm xuống đường băng đang thi công. Cơ quan chức năng cũng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với Đài Chỉ huy không lưu.

Cục Hàng không VN đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại CHK quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Được biết, sự cố này được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). 

Vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP Hồ Chí Minh - Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh. Thành viên tổ bay có 7 người, Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 1/2018. Tổng số hành khách 203 khách. Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại CHK quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường. Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.