Thế giới

Hôm nay, Crimea gửi đơn xin gia nhập Liên bang Nga

17/03/2014, 09:26

Giới chức địa phương cho biết trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3, 95,5% cử tri Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc hợp nhất với Nga, theo BBC, AFP, Reuters

Giới chức  địa phương cho biết trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3, 95,5% cử tri Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc hợp nhất với Nga, theo BBC, AFP, Reuters.

Khoảng 2 giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, người đứng đầu Uỷ ban trưng cầu ý dân của Crimea, Mikhail Malyshev thông báo: Với câu đầu tiên: Bạn có ủng hộ việc sáp nhập Crimea trở thành một phần của Liên bang Nga hay không?, có tới 95,5% đồng ý với lựa chọn này. Với câu thứ 2: Bạn có ủng hộ việc khôi phục Hiến pháp năm 1992 và duy trì qui chế của Crimea trong thành phần của Ukraine hay không?, có 3,5% tán thành lựa chọn này. Chỉ có khoảng 1% số phiếu không hợp lệ. Đây là kết quả tôi vừa nhận được và tôi muốn nhắc lại rằng đây chỉ là kết quả có được dựa trên 50% số phiếu được kiểm. Chúng tôi sẽ cố gắng thông báo sớm khi có những thông tin tiếp theo về kết quả.

Ăn mừng sau khi bỏ phiếu
Ăn mừng sau khi bỏ phiếu

Ông Malyshev cũng cho biết, số cử tri đi bỏ phiếu cũng đạt tới 83% và hiện Uỷ ban trưng cầu ý dân chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân.

Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov cho biết Moscow có thể sẽ nhanh chóng phản hồi với cuộc trưng cầu dân ý này. “Tôi nghĩ (Nga) sẽ nhanh chóng phản hồi, bởi những gì mà các bạn đang chứng kiến, đó là một sự kiện quan trọng, không chỉ là sự kiện của Crimea mà còn là sự kiện của Nga và toàn cầu”, ông Konstantinov.

Thủ tướng Sergey Aksyonov nói rằng Crimea sẽ gửi đơn xin gia nhập Liên bang Nga trong hôm nay - 17/3. Trước đó, tổng thống Nga Putin nói ông tôn trọng ý nguyện của người dân Crimea, theo BBC. Trong ngày 17/3, Crimea sẽ cử một phái đoàn tới Nga để bàn cụ thể việc sáp nhập. Trước khi các đại diện của Crimea tới Nga, Quốc hội Crimea sẽ nhóm họp để thảo luận về vấn đề này.

Quang Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.