Pháp đình

Hôm nay, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường hầu toà với 6 luật sư bào chữa

12/05/2022, 07:08

Ông Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị đưa ra xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngày 12/5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y Tế Trương Quốc Cường cùng 13 bị cáo trong vụ án "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, ông Trương Quốc Cường và 2 bị can Nguyễn Việt Hùng (SN 1956, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế); Lê Đình Thanh (SN 1982, nguyên cán bộ Cục Hải quan TP.HCM) bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

img

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Bị can Phạm Hồng Châu (SN 1957, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý dược) và Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1976, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược) bị xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ra, 9 bị can khác bị xét xử về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Trong đó có, Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch VN Pharma; Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty H&C.

Phiên toà diễn ra trong 6 ngày, do thẩm phán Đào Bá Sơn làm chủ tọa. Cựu Thứ trưởng có 6 luật sư bào chữa, 23 luật sư khác bào chữa cho các bị cáo còn lại.

Theo cáo trạng, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý dược và hải quan, trong các năm 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Cụ thể, từ ngày 4/11/2012 đến ngày 19/6/2014, Nguyễn Minh Hùng đã cấu kết với Võ Mạnh Cường chỉ đạo nhân viên dưới quyền là Nguyễn Trí Nhật, Phan Cẩm Loan, Ngô Anh Quốc, Lê Thị Vũ Phương, Nguyễn Thị Quyết, Phạm Quỳnh Trang và Phạm Anh Kiệt làm giả các hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua bán, nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc, hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các thuốc trên, với tổng số lượng là 838.100 hộp, trị giá 1.234.892,75 USD (tương đương gần 26 tỷ đồng), được nâng khống thêm giá mua 1.339.632,25 USD (tương đương hơn 28 tỷ đồng), tổng cộng là 2.574.525 USD (tương đương 54 tỷ đồng).

Số thuốc giả nêu trên đã được Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính số tiền hơn 31,5 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khi nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị can Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Trương Quốc Cường đã nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại do không đình chỉ lưu hành thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra.

Viện KSND Tối cao cho rằng, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Cường vì có nhiều thành tích trong công tác, đang có bệnh phải điều trị tại Bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.