Thế giới

Hôm nay, đi lại và thương mại Mỹ - Cuba được nới lỏng

16/01/2015, 09:38

Giới chức Mỹ thông báo, kể từ hôm nay (16/1), người dân Mỹ muốn sang Cuba không cần phải làm thủ tục chứng minh mình nằm trong 12 nhóm đối tượng được phép tới Cuba.

 

Kể từ hôm nay, quy định đi lại giữa Mỹ và Cuba được nới lỏng, tạo điều kiện cho du khách và người Mỹ gốc Cuba tới đảo quốc này
Kể từ hôm nay, quy định đi lại giữa Mỹ và Cuba được nới lỏng, tạo điều kiện cho du khách và người Mỹ gốc Cuba tới đảo quốc này

Cho tới ngày hôm qua (15/1), người Mỹ muốn đi du lịch sang Cuba phải quá cảnh tại một nước thứ ba, chủ yếu là Mexico. Năm 2012, sau khi Tổng thống Obama nới lỏng các hạn chế đi lại đã có tổng cộng 98.000 lượt người Mỹ thăm Cuba, gấp đôi 5 năm trước đó, không tính những người Mỹ gốc Cuba.

Các nhà quan sát cho rằng, quy định này sẽ tạo điều kiện cho các công ty dịch vụ viễn thông và các tổ chức tài chính đầu tư vào Cuba. Đồng thời, mỗi tháng, người Mỹ gốc Cuba có thể gửi về cho người thân 2.000 USD (trước là 500 USD). Du khách từ Cuba được mang theo hàng hoá trị giá 400 USD (trước là 100 USD) và được sử dụng thẻ tín dụng.

Quy định mới còn cho phép mở rộng xuất khẩu nông sản của Mỹ vào Cuba. Năm 2014, Mỹ xuất khẩu hàng hóa vào Cuba đạt 300 triệu USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết, đây là bước đi đầu tiên hiện thực hóa thỏa thuận công bố ngày 17/12/2014 về việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba, được Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói, đây là “một bước tiến có ý nghĩa” trong việc thực thi chính sách mới của chính quyền Obama đối với Cuba, sau 54 năm bao vây cấm vận. 

Giới chức Cuba hiện chưa có bình luận nào về động thái này. Ngày 21-22/1 tới đây, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Mỹ Latinh - bà Roberta Jacobson - sẽ tới La Habana để thảo luận với giới chức Cuba về các bước đi cụ thể trong việc bình thường hóa quan hệ song phương, trong đó có việc mở Đại sứ quán tại thủ đô hai nước. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba sẽ còn gặp trở ngại lớn tại Quốc hội - nơi đảng Cộng hoà đang chiếm đa số. Và một số nghị sỹ như Thượng nghị sỹ Marco Rubio vẫn phản đối bình thường hoá với Cuba.

Q.M (Theo Washington Post)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.