Hồ sơ tài liệu

Hôm nay, hạn chót nhận đơn khiếu nại vụ MH370 mất tích

08/03/2016, 11:50

Hôm nay (8/3/2016) – tròn 2 năm kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất một cách bí ẩn.

mh370
Công cuộc đi tìm lời giải đáp của bí mật hàng không được xem là lớn nhất lịch sử sẽ dừng lại vào mùa hè năm nay. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn trước thềm lễ tưởng niệm 2 năm ngày MH370 mất tích, các điều tra viên cho biết: Cuộc tìm kiếm dấu vết MH370 sẽ chính thức kết thúc vào mùa hè năm nay, nếu chiếc máy bay của Malaysia Airlines vẫn bặt vô âm tín.

NBC News dẫn lời ông Martin Dolan – người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Australia hôm qua: “Việc tìm kiếm MH370 trong phạm vi 46.000 dặm vuông (khoảng 119.139 km2) sẽ kết thúc trong tháng 7 năm nay. ¾ phạm vi tìm kiếm đã được hoàn thành cho đến nay. Nếu chúng tôi vẫn tiếp tục không tìm thấy chiếc máy bay, công việc sẽ phải dừng lại ở đó”.

Ông Dolan cũng cho hay, các chính phủ tham gia vào việc tìm kiếm hiện nay như Malaysia, Trung Quốc và Australia “không có thêm căn cứ” để mở rộng phạm vi tìm kiếm, tính đến nay, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay bí ẩn đã “ngốn” gần 100 USD.

Song việc phát hiện mảnh vỡ mới ở Mozambique hồi cuối tuần trước (bởi luật sư người Mỹ Blaine Alan Gibson) đã trở thành một động lực mới, thúc đẩy các chuyên gia tìm kiếm MH370. Các chuyên gia hi vọng kết quả phân tích về thực thể này sẽ cung cấp các manh mối về vị trí của MH370 – chiếc máy bay bí ẩn đã biến mất vào ngày 8/3/2014 với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Trong khi, rất nhiều thân nhân các nạn nhân tại Bắc Kinh đã đệ đơn khiếu nại với hàng không Malaysia Airlines, hãng Boeing và nhà sản xuất động cơ Roll-Royces. Hôm nay (8/3) là hạn chót cho việc nhận đơn giải quyết các khiếu nại, theo luật quốc tế.

Hãng tin Reuters cho biết: Nhiều gia đình các nạn nhân trên chiếc máy bay MH370 mất tích đã đồng loạt nộp đơn kiện hàng không Malaysia Airlines và các cơ quan liên quan trước khi hết hạn nộp đơn vào ngày 8/3. Theo nữ  luật sư Sangeet Kaur Deo, các gia đình đi kiện vì những thiệt hại do sự sơ suất, vi phạm hợp đồng và vi phạm trách nhiệm theo quy định. Bà Sangeet nói rằng mặc dù chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy nhưng các hành khách và phi hành đoàn lại bị kết luận là đã chết.

Văn Vĩnh Thành, cha của nạn nhân 34 tuổi Văn Vĩnh Thắng, có mặt trên chuyến bay MH370 cho hay, đại diện các hãng đã không cung cấp các thông tin đầy đủ về chiếc máy bay xấu số.

Trong khi đó, ông Dolan khẳng định ông rất lạc quan về việc tìm kiếm chiếc máy bay trước thời hạn chót được đưa ra. “Tôi thỉnh thoảng bị mất ngủ vào ban đêm, và xem xét rằng liệu chúng tôi đã làm mọi thứ có thể chưa. Ngày hôm sau đó, tôi thường trao đổi lại với các chuyên gia, song chúng tôi rất tự tin, chúng tôi đã làm những điều tốt nhất có thể. Đó là lý do tại sao tôi vẫn luôn tự tin về sự thành công”, ông Dolan nói.

Trong một tuyên bố liên quan, Malaysia cũng bày tỏ hi vọng họ sẽ sớm giải quyết được những bí ẩn về MH370, nhân dịp lễ tưởng niệm 2 năm tròn thảm họa hàng không này. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, các nhà chức trách nước này cam kết “làm mọi thứ trong khả năng của họ nhằm giải quyết bí ẩn này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.