Hồ sơ tài liệu

Hôm nay, lần đầu tiên một Ngoại trưởng Nhật sang thăm Cuba

01/05/2015, 19:52

Hôm nay (1/5), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Cuba, hãng NHK đưa tin.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida

Theo NKH, trong chuyến thăm kéo dài tới ngày 3/5, ông Fumio Kishida sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas để bàn luận về thương mại song phương và đầu tư giữa hai nước. NHK trích lời Ngoại trưởng Kishida cho biết: “Có rất nhiều triển vọng để phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật và Cuba… Tôi kêu gọi hai nước tăng cường quan hệ kinh tế”.

Với chuyến thăm này, ông Fumio Kishida trở thành Ngoại trưởng đầu tiên của Nhật tới thăm Cuba tính đến thời điểm hiện tại. Nhật Bản và Cuba bắt đầu quan hệ ngoại giao từ năm 1929. Thời gian gần đây, mối quan tâm của Nhật đối với Cuba ngày càng lớn sau khi “tảng băng” ngăn cách quan hệ giữa Mỹ và Cuba đang dần tan chảy.

Mới đây, ngày 10/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Cú bắt tay giữa lãnh đạo Mỹ và Cuba được coi là cử chỉ mang tính tượng trưng cao trong bối cảnh hai bên đang tìm cách khôi phục quan hệ song phương kể từ hồi Chiến tranh Lạnh. Mỹ đã và đang nới lỏng một số lệnh cấm vận đối với Cuba như cấm vận du lịch, hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tư nhân Cuba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.