Thời sự Quốc tế

Hôm nay Lào tổ chức khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên

03/12/2021, 15:42
image

Hôm nay (3/12), Lào khai trương tuyến đường sắt cao tốc trị giá 6 tỉ USD do Trung Quốc hỗ trợ vốn và xây dựng.

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai lãnh đạo có bài phát biểu tại lễ khai trương.

Bắt đầu từ ngày mai (4/12), tàu chính thức mở cửa phục vụ khách và theo truyền thông địa phương sẽ chỉ có những người đã tiêm đủ 2 mũi mới được lên tàu.

img

Hình ảnh do truyền hình quốc gia Lào cung cấp cho thấy hai lãnh đạo Trung Quốc-Lào vẫy tay khi đoàn tàu từ 2 phía bắt đầu chạy. Ảnh - AFP

Tuyến đường sắt cao tốc dài 414km, hoàn thành sau 5 năm xây dựng, nối từ thành phố Côn Minh (Trung Quốc) tới thủ đô Viêng Chăn (Lào), nằm trong kế hoạch lớn đưa đường sắt cao tốc kết nối tới Thái lan, Malaysia và Singapore.

Khi đi vào hoạt động, tàu cao tốc Lào sẽ chạy với tốc độ tối đa 160km/h, qua 75 đường hầm, 167 cây cầu và có điểm dừng tại 10 nhà ga.

img

Một vị sư của Lào làm lễ cho tàu trong sự kiện diễn ra 1 ngày trước khi chính thức khai trương. Ảnh - Reuters

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, đây là dự án hàng đầu, tạo động lực cho Lào thực hiện chiến lược chuyển đổi từ một quốc gia nội lục sang một trung tâm kết nối đường bộ.

Khi đi vào hoạt động, thời gian hành trình từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) đến biên giới Lào - Trung Quốc sẽ giảm xuống còn khoảng 3 giờ thay vì 2 ngày như trước, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Qua đó, tuyến tàu cao tốc sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển hành khách và hàng hóa ra thị trường quốc tế, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp Lào tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới đánh giá, chi phí vận chuyển từ thủ đô Viêng Chăn đến Côn Minh (tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc) sẽ giảm 40-50% và chi phí vận tải nội địa sẽ giảm khoảng từ 20-40%.

Video bên trong tàu cao tốc đầu tiên của Lào (Theo Strait Times):

Một số hình ảnh khác về con tàu cao tốc đầu tiên của Lào:

img

Các thông tin về đường sắt Lào. Ảnh - Global Times

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.