Đường sắt đô thị

Hôm nay, Metro Nhổn-ga Hà Nội lần đầu vận hành tích hợp toàn tuyến

05/12/2022, 11:45

Các đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao kéo dài từ depot Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT).

img

Đúng 10h00 sáng nay (5/12), những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế.

img

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

img

Theo đó, hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h00 - 19h00, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

img

Theo kế hoạch, 3 ngày đầu tiên chạy 8 đoàn, 2 ngày sau chạy 4 đoàn. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h00 mỗi ngày chạy tàu. Riêng ngày đầu tiên chạy thử, trong các khung giờ 11h-13h, 16h - 18h có 8 đoàn tàu sẽ được vận hành. “Tại lần thử nghiệm này, toàn hệ thống sẽ được vận hành tích hợp, từ kết nối của các đoàn tàu đến depot, nhà ga, hệ thống thẻ vé, hệ thống điều khiển. Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây. Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng). Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút”, đại diện MRB thông tin.

img

Giai đoạn 2 của quá trình vận hành thử lần này sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính. Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

img

Theo lãnh đạo MRB, đây là quá trình chạy thử thuộc giai đoạn 7 (kiểm tra thử nghiệm) trên tổng số 8 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử (Trial Run) là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại. Việc chuẩn bị chạy thử đoạn trên cao của dự án hiện liên quan đến có 6 nhà thầu (CP02, CP05, CP06, CP07, CP08, CP09). Để bước vào giai đoạn này, từng gói thầu phải hoàn thiện thi công lắp đặt, thử nghiệm đơn động, liên động. Sau đó phải hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp liên động giữa các gói thầu với nhau đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Toàn bộ các thử nghiệm đều được Tư vấn SYSTRA giám sát thường xuyên liên tục tại hiện trường. Báo cáo kết quả thử nghiệm qua từng giai đoạn đều được các nhà thầu đệ trình và Tư vấn giám sát kiểm tra chấp thuận.

img

Không khí cấp tập chuẩn bị cho công tác chạy thử bên trong nhà điều hành trung tâm (OCC) tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sáng nay (5/12).

img

Theo kế hoạch thời gian chạy thử diễn ra trong 6 tuần. Việc chạy thử sẽ chứng minh được độ an toàn, tin cậy và tính khả dụng của hệ thống. Sau khi kết thúc chạy thử, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện như: Vận hành thử và công tác đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng tiến hành rà soát hồ sơ dự án, các báo cáo đánh giá và công nhận kết quả để nghiệm thu cuối cùng. Kết thúc các nội dung công việc trên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác thương mại.

img

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm), gồm 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm), 1 depot rộng 15,5 ha.

img

Theo phương án được duyệt trước đó, tổng mức đầu tư dự án là 32.910 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 (trong đó, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022). Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 75,6%. Trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 97,6%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33,01%.

img

Do một số vướng mắc, dự án đã được đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng). Trong ảnh: Khu depot metro Nhổn - ga Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.