Pháp đình

Hôm nay, mở lại phiên xét xử bác sỹ Hoàng Công Lương

15/05/2018, 07:53

TAND Tp. Hòa Bình mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bác sỹ Lương và 2 bị cáo vụ tai biến chạy thận.

chay-than-hoa-binh

Ba bị cáo tại phiên xét xử ngày 7/5 đã bị hoãn

Dự kiến, sáng nay (15/5) TAND Tp. Hòa Bình sẽ mở lại phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong.

Có 3 bị cáo trong vụ án, thì bác sỹ Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình), Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ Phòng Vật tư, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Theo cáo trạng, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Quá trình thực hiện, Quốc sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc, nhưng do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Ngày 29/5/2017, Quốc bỏ mặc hệ thống lọc nước RO số 2 đưa vào sử dụng mà không thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng ký kết, sự việc khiến 8 người tử vong.

Trần Văn Sơn là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chiều 28/5/2017, khi trao đổi với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên, không báo cáo cụ thể sự việc với lãnh đạo phòng.

Bác sỹ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao. Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người tử vong.

Ngày 7/5, phiên tòa xét xử vụ án 8 người chết khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã được hoãn do vắng mặt đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình và nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo. Phiên tòa bị hoãn nhưng thân nhân nạn nhân tử vong vụ chạy thận mong tòa xử đúng, tuyên bác sỹ Lương vô tội.

Ngay trước phiên xử, chiều 14/5, PhóThủ tướng Chính phủ thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu TAND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xem xét, giải quyết kiến nghị của bác sĩ Lương; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.