Xã hội

Hôm nay, Thủ tướng chủ trì họp ngăn dịch tả lợn châu Phi

04/03/2019, 06:27

Sáng nay (4/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

img
Tới ngày 3/3, đã có 7 tỉnh thành xuất hiện dịch tả lợn châu Phi bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình,
Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội và Hải Dương

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát, sáng nay (4/3), Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì hội nghị. Các bộ, ngành, địa phương đã có dịch bệnh và các tỉnh, thành có nguy cơ cao; đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, Tổ chức Thú y thế giới và một số nước như Mỹ, Úc... cũng sẽ tham dự hội nghị này.

Tính tới ngày 3/3, đã có 7 tỉnh, thành xuất hiện dịch tả lợn châu Phi bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội và Hải Dương. Dù xác nhận chưa bị tác động ảnh hưởng trực tiếp từ dịch tả lợn châu Phi nhưng tại thị trường TP HCM, trong những ngày gần đây, giá thịt lợn có chiều hướng giảm nhẹ từ 2.000 - 5.000 đồng/kg. Nguyên nhân được cho là do một số vùng chăn nuôi heo ở miền Bắc đang bán tháo đàn heo để “chạy” dịch, nguồn cung từ Bắc vào Nam gia tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ không tăng. Trước tình hình trên, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề nghị: “Điều cần nhất là không giấu dịch và công khai, minh bạch thông tin để mọi người chủ động ứng phó. Để nhanh chóng dập dịch trên diện nhỏ, hạn chế lây lan, cần nâng cao ý thức và sự phối hợp của người dân, trong đó có chính sách hỗ trợ cho người dân phù hợp để tránh tình trạng bán “chạy” dịch”.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh trên lợn với tỉ lệ chết lên đến 100%. Tuy nhiên, dịch bệnh này không gây bệnh trên người. Do đó, người dân không nên hoang mang, tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. “Khác với bệnh cúm, tả lợn châu Phi không lây trực tiếp sang người, nhưng có thể lây truyền sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt. Lợn bị tả có thể mắc thêm những loại bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn, liên cầu khuẩn... Đây là những bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe con người khi tiếp xúc và sử dụng sản phẩm chưa được nấu chín”, ông Phu cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.