Thế giới

Hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm Tổng thống Mỹ

01/06/2017, 06:05

Sáng sớm 1/6, theo giờ Việt Nam, tức 15h20 ngày 31/5, theo giờ Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Donald Trump...

28

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - Ảnh: VGP

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Tại đây, Tổng thống Donald Trump thảo luận cùng Thủ tướng về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương cũng như thúc đẩy hợp tác khu vực với một trong những đối tác quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á.

Đây cũng là nơi hai lãnh đạo ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế. Tờ Strait Times cho rằng, các thỏa thuận kinh tế ước tính đạt 15-17 tỉ USD.

Trước đó, trong ngày thứ 2 công du Mỹ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), New York. Hai bên đã trao đổi và đánh giá về những thành tựu KT-XH mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua cũng như những đóng góp tích cực của Việt Nam tại LHQ.

Ngoài ra, trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng thông báo cho Tổng thư ký LHQ về các diễn biến gần đây ở biển Đông và đề nghị Tổng thư ký LHQ ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Tổng thư ky LHQ ghi nhận và nhấn mạnh vai trò của ngoại giao phòng ngừa, giải quyết xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tại Washington, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue, dự tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ, dự và phát biểu tại tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.