Pháp đình

Hôm nay, tòa tuyên án Phạm Công Danh

08/09/2016, 21:09

Liên quan đến vụ đại án này, VKS đã đề nghị HĐXX khởi tố hình sự đối với bà Hứa Thị Phấn.

Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa

Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa

Sau hơn 1 tháng xét xử, theo lịch, ngày 9/9 HĐXX TAND TP.HCM sẽ tuyên án Phạm Công Danh và 35 đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Trước đó tại phần luận tội, đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) tổng cộng hai tội danh cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay là 30 năm tù. Đề nghị tuyên Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) 24-26 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 22-24 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20-22 năm tù…

Tuy nhiên sau phần tranh luận, VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc khi lượng hình đối với các khoản tiền quyết định thu hồi, xem như các bị cáo đã khắc phục hậu quả. Đối với từng bị cáo, đại diện VKS đánh giá đều khai báo thành khẩn, không hưởng lợi từ hành vi phạm tội… nên VKS hầu hết đề nghị HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn chính VKS đã đưa ra.

VKS cũng đồng tình với bào chữa của luật sư về nguyên nhân chính dẫn đến việc Phạm Công Danh thực hiện các hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB. Điều này xuất phát từ việc Phạm Công Danh tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện, trong tình trạng lỗ lũy kế cao, thanh khoản kém. Phạm Công Danh đã giao 3.600 tỷ đồng, nhưng không được nhóm cổ đông cũ Hứa Thị Phấn chuyển giao tài sản để bán sử dụng vào việc tái cơ cấu ngân hàng.

Đối với nhóm bà Phấn, VKS đã đề nghị HĐXX phải khởi tố tại tòa để điều tra, làm rõ vấn đề lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra đối với nhóm này, VKS nhận định còn có một loạt hành vi như đầu tư trái phiếu trái phép, lập hồ sơ cho khách hàng nhưng không cho vay, mua bán bất động sản lòng vòng không nộp thuế… Đồng thời VKS đã đề nghị thu hồi của nhóm bà Phấn tổng cộng 986 tỷ đồng. Số tiền này VKS cho rằng do Phạm Công Danh có được từ hành vi phạm tội để thanh toán tiền mua ngân hàng cho bà Phấn, nên phải thu hồi.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị thu hồi hơn 5.800 tỷ đồng Phạm Công Danh đã chuyển vào tài khoản của nhóm Trần Ngọc Bích. Vì khi truy nguyên dòng tiền, VKS xác định đây là tiền Phạm Công Danh phạm tội mà có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.