Hồ sơ tài liệu

Hôm nay, Tòa xem xét luận tội Tổng thống Hàn Quốc

22/12/2016, 06:08
image

Hôm nay (22/12), Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc mở phiên tòa đầu tiên xem xét kiến nghị luận tội Tổng thống Hàn Quốc.

Dù có bị luận tội hay không, bà Park cũng đã mất n

Dù có bị luận tội hay không, bà Park cũng đã mất niềm tin nơi người dân Hàn Quốc, đối mặt khả năng phải từ chức sớm.

Khó có cơ hội phục chức

Trong phiên đầu tiên, tòa sẽ nghe các ý kiến từ hai bên, quan chức Quốc hội và luật sư của Tổng thống về kiến nghị luận tội đối với bà Park Geun-hye vì các cáo buộc tham nhũng, thông đồng với bạn thân gây áp lực lên các công ty lớn để đóng góp tài chính cho các quỹ phi lợi nhuận bất hợp pháp; vi phạm trách nhiệm của Tổng thống đề ra trong Hiến pháp. Nếu 6/9 thẩm phán thông qua kiến nghị, bà Park sẽ bị luận tội và miễn nhiệm. Sau đó, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trong 60 ngày để chọn ra tân Tổng thống. Nếu kiến nghị bị bác bỏ, bà Park có thể phục chức. Tòa có khoảng 180 ngày kể từ ngày Quốc hội thông qua kiến nghị (9/12) thông qua để quyết định cuối cùng.

Hiện, người dân đang gây áp lực rất lớn, kêu gọi loại bỏ bà Park. Điển hình, trong tuần thứ 8 biểu tình liên tiếp vừa qua, hàng trăm nghìn người kêu gọi Tòa án Hiến pháp thông qua kiến nghị luận tội.

Xem thêm video:

Dù bà Park có được phục chức hay không, thì khả năng từ chức trước nhiệm kỳ và Hàn Quốc bước vào bầu cử sớm vẫn rất cao. Bởi, tỉ lệ ủng hộ của người dân với bà Park gần chạm đáy, chỉ còn 4%. Trước đó, bà Park đề xuất kế hoạch sẽ từ chức vào tháng 4 năm sau.

Bắt con gái bạn thân, khám xét Văn phòng Cơ quan Quỹ Hưu trí Quốc gia

Hôm qua (21/12), một động thái gây tác động không nhỏ trước thềm phiên tòa, khi cơ quan công tố đặc biệt phát lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra, 20 tuổi, con gái bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park, hiện đang ở Đức. “Lệnh bắt giữ được đưa ra vì nhiều cáo buộc, trong đó có cáo buộc cản trở pháp lý và chúng tôi sẽ yêu cầu Cơ quan Công tố Đức hợp tác dựa trên các cáo buộc đó”, ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn Văn phòng Công tố đặc biệt cho biết.

Theo ông Lee, các cơ quan liên quan đang hợp tác để vô hiệu hóa hộ chiếu Hàn Quốc và yêu cầu giới chức Đức cung cấp thông tin về nơi ở cũng như tài sản của Chung. Con gái bà Choi Soon-sil vốn là vận động viên cưỡi ngựa, từng tham gia thi đấu tại Asian Games năm 2014 và giành huy chương vàng đồng đội. Đầu năm nay, dư luận bức xúc và chỉ trích kịch liệt khi cô này nhận được đối xử đặc biệt của Trường Đại học Ewha danh tiếng của Hàn Quốc. Cuối cùng, quyết định tuyển thẳng Chung vào Đại học Ewha bị hủy bỏ. Đồng thời, Chung cũng bị tước các bằng tốt nghiệp đối với mọi cấp học - Yonhap dẫn thông báo từ Văn phòng Giáo dục Seoul cho biết.

Trước đó vài giờ, các công tố viên còn khám xét Văn phòng Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS), quỹ lương lớn thứ 3 trên thế giới, vì các cáo buộc liên quan tới bê bối chính trị của Tổng thống. NPS bị điều tra vì quyết định mà cơ quan này đưa ra vào năm ngoái để hỗ trợ việc sáp nhập trị giá 8 tỉ USD của hai chi nhánh thuộc Tập đoàn Samsung (Samsung C&T Corp và Cheil Industries) mà NPS là cổ đông chính.

Cơ quan điều tra đang xem xét việc ủng hộ hoạt động thương mại và các quỹ do bà Choi thành lập của Samsung có liên quan gì tới việc NPS ủng hộ thỏa thuận sáp nhập trên hay không, Reuters dẫn lời một công tố viên giấu tên cho biết. Cùng ngày, văn phòng tại Bộ Phúc lợi và Sức khỏe, cơ quan quản lý của NPS cũng bị khám xét - người phát ngôn bộ này xác nhận. Đến chiều ngày 21/12, NPS và Samsung không bình luận về những diễn biến trên.

Cơ hội Tổng thư ký LHQ

Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, 72 tuổi sẽ mãn nhiệm vào ngày 31/12 tới đã phát tín hiệu sẽ tham gia tranh cử Tổng thống. Hãng tin Bloomberg ngày 21/12 dẫn lời ông Ban cho biết, sẽ chạy đua Tổng thống nếu kinh nghiệm gần 10 năm ngồi ghế Tổng thư ký “có thể giúp ích cho đất nước” và sẵn sàng “cháy hết mình” nếu đất nước cần. Theo Yonhap, ông Ban sẽ quyết định khung thời gian và tiến trình tham gia chính trường nước nhà sau khi gặp gỡ người dân Hàn Quốc; bởi điều người dân mong muốn “đặc biệt quan trọng”. Việc tham gia vào đảng phái nào “không quan trọng” và ông có thể tự tranh cử.

Sau thông tin trên, các chính đảng tại Hàn Quốc lập tức có phản ứng. Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập Choo Mi-ae nói: “Việc Tổng thư ký Ban Ki-moon can thiệp vào chính trường đầy u ám là điều chúng tôi không mong đợi”. Tuy nhiên, Đảng Nhân dân (đảng đối lập thiểu số) lại muốn mời ông vào đảng, tham gia đường đua Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.