Hồ sơ tài liệu

Hôm nay, Trung Quốc ngang nhiên cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

16/05/2016, 13:47

Giới chức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đơn phương tuyên bố, nước này sẽ cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ ngày 16/5.

fishing

Một tàu cá của ngư dân Trung Quốc. (Ảnh: samajweekly.com)

Theo đó, China Daily dẫn lời ông Triệu Hưng Vũ, Cục trưởng Cục Thủy sản – Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bên lề một cuộc họp báo trước đó rằng, nước này sẽ đơn phương “ngăn chặn các hoạt động khai thác tài nguyên biển trong mùa sắp tới” ở Biển Đông.

Động thái đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông được tuyên bố áp đặt từ hôm nay (16/5) cho tới 1/8. Đây là động thái hoàn toàn phi pháp của Bắc Kinh, áp đặt trên gần như toàn bộ Biển Đông, “bao gồm các khu vực phía bắc vĩ tuyến 12, kể cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và khu vực bãi cạn Scarborough” – China Daily cho hay, và áp dụng đối với tất cả tàu thuyền Trung Quốc và nước ngoài.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đơn phương tuyên bố cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Tháng 5 năm ngoái, giới chức TP Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cũng ngang nhiên thông báo ““Phương án thực thi công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt trên biển của Thành phố Hải Khẩu năm 2015” trong đó cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h00 ngày 16/5/2015 đến 12h00 ngày 1/8/2015 trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ)”.

Trước thông tin này, khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố đây là hành động hoàn toàn phi pháp và vi phạm chủ quyền Việt Nam: “Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việc phía Trung Quốc ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, ông Bình nói.

Cũng theo China Daily, kể từ năm 1999 tới nay, Trung Quốc hàng năm đều ngang nhiên tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tự cho là thuộc chủ quyền của nước này bất chấp phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam và Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.