Pháp đình

Hôm nay, tuyên án cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam cùng 27 đồng phạm

30/08/2022, 08:45

Chiều nay (30/8), HĐXX TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án cựu Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cùng đồng phạm trong vụ bán rẻ "đất vàng".

Hơn 1.000 tỷ đồng được nộp để khắc phục thiệt hại

Ngày 30/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục tiến hành phiên xét xử cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam cùng 27 bị cáo trong vụ án chuyển nhượng "đất vàng" sai quy định ở Bình Dương.

Sau nhiều ngày xét xử, thẩm vấn, khoảng 14h ngày 30/8, TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành tuyên án đối với các bị cáo.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Tại phiên toà, trong phần thẩm vấn, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã nhận trách nhiệm trong việc bán rẻ 43ha "đất vàng".

Ông trình bày: "Tôi thấy mình đã thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi không chỉ đạo cấp dưới duyệt các văn bản liên quan đến khu đất 43ha hay hợp thức hoá các công văn, giấy tờ liên quan khu "đất vàng".

Sau khi bản thân nhận lỗi, Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khuyên thuộc cấp cũng dũng cảm nhận lỗi. "Làm sai thì nhận, mình phải ngẩng đầu với bà con Bình Dương", ông Nam nói.

Liên quan đến vụ án, gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương) đã nộp khắc phục hơn 330 tỷ đồng, trong đó 126 tỷ đồng trong sai phạm liên quan khu đất 43 ha, và 203 tỷ đồng trong cáo buộc tham ô tài sản.

Bị cáo Võ Hồng Cường và Trần Đình Như Ý cũng được xác định đã hoàn trả toàn bộ số tiền khoảng 761 tỷ đồng cho Nhà nước. Như vậy, các bị cáo thuộc nhóm tội "Tham ô tài sản" đã khắc phục khoảng 1.091 tỷ đồng.

Nói lời sau cùng tại phiên toà, các bị cáo đều nhận thấy hành vi vi phạm pháp luật và mong được xem xét toàn bộ vụ án và mong được HĐXX đánh giá khách quan và trách nhiệm của từng bị cáo.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng tiến hành kê biên hàng loạt tài sản của các bị cáo. Tại phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát đã giữ quyền công tố và đề nghị mức án với các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Trần Văn Nam, cựu Bí thư tỉnh Bình Dương bị đề nghị từ 9-10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cùng tội danh, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương từ 9-10 năm tù; bị cáo Phạm Văn Cành, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương 4-5 năm tù.

Với hai tội danh là "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Tham ô tài sản", bị cáo Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương bị đề nghị từ 29-30 năm tù. Trần Nguyên Vũ, cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty này từ 24-26 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3 năm tù đến 23 năm tù. Đồng thời, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên trả lại diện tích đất hơn 1,4 triệu m2 cho Tỉnh ủy Bình Dương.

Sai phạm gây thất thoát cho nhà nước tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng

Theo cáo trạng, Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2) là doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Ông Minh và người thân còn lập các công ty "sân sau" gồm: Tân Thành, TNHH Phát triển, Đầu tư - Xây dựng Tân Phú.

Năm 2005, Tổng công ty 3/2 được tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương giao hơn 563ha đất dịch vụ trong Khu liên hợp tỉnh để thực hiện các dự án, đơn giá đất bình quân được phê duyệt sau đó là 51.914 đồng/m2.

Đến năm 2011, Tổng công ty 3/2 được giao 2 mảnh đất tại Khu liên hợp tỉnh, gồm 43ha đất xây khu dân cư Tân Phú và 145ha để xây sân golf, nghỉ dưỡng. Vào năm 2012, bị can Lê Văn Trang, nguyên Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cùng thuộc cấp đã đề xuất đơn giá gần 51.914 đồng/m2 theo quy định năm 2006.

Dù biết rõ cơ quan thuế lấy quy định của năm 2006 để áp cho năm 2012 là sai nhưng bị can Trần Văn Nam (ở thời điểm này là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) vẫn giao đất, gây thiệt hại 761 tỷ đồng.

Năm 2015, Tổng công ty 3/2 cổ phần hóa, Tỉnh ủy Bình Dương ra văn bản yêu cầu chuyển khu đất 43ha nói trên về Công ty Impco; khu đất 145ha được yêu cầu phải giữ lại sau khi cổ phần hóa. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Minh thống nhất với con rể là Nguyễn Đại Dương cùng các đồng phạm bán trái phép khu đất bằng cách mang đi góp vốn liên doanh tại Công ty Tân Phú. Sau đó, Nguyễn Văn Minh bán khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú với giá 250 tỷ đồng. Tổng công ty 3/2 cũng bán nốt 30% cổ phần của mình tại Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá 161 tỷ đồng. Như vậy, Công ty Âu Lạc của Nguyễn Đại Dương đã "thâu tóm" 43ha đất nhà nước với chi phí 411 tỷ đồng trong khi giá trị thực được xác định khoảng 1.335 tỷ đồng, nên gây thiệt hại 984 tỷ đồng.

Đối với khu đất 145ha, bị can Nguyễn Văn Minh và con gái Nguyễn Thục Anh tìm cách thâu tóm bằng cách đưa cả 145 ha vào danh mục "tài sản chờ thanh lý" để không xác định giá trị quyền sử dụng đất. Khu đất sau đó được góp vốn vào Công ty Tân Thành rồi chuyển nhượng qua lại giữa các doanh nghiệp sân sau của Nguyễn Văn Minh. Tổng công ty 3/2 chỉ thu về 442 tỷ đồng trong khi giá trị thực khu đất là 4.472 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng cáo buộc, các bị can đã gây thiệt hại 4.030 tỷ đồng.

Sau khi không đưa 145ha vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo hoàn tất thủ tục để thay đổi quyền sử dụng đất từ Tổng công ty 3/2 sang tên Công ty Tân Thành. Như vậy, Công ty Tân Thành có giá trị 442 tỷ đồng, tương ứng hơn 16.000 đồng/cổ phần. Nhưng do cần 404 tỷ đồng trả nợ cho Tổng công ty 3/2 nên bị can Minh quyết định để doanh nghiệp này mua 19% cổ phần của Tân Thành với giá 105.000 đồng/cổ phần, chiếm đoạt 815 tỷ đồng của nhà nước.

Như vậy, sai phạm trong cổ phần hóa nhằm thâu tóm 2 khu đất vàng đã gây thất thoát cho nhà nước tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.