Y tế

Hôm nay Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine Covid-19

08/03/2021, 06:10

Hôm nay (8/3) tại vùng dịch Hải Dương, Bệnh nhiệt đới Trung ương và TP.HCM chính thức tiêm vaccine Covid-19 cho các cán bộ, nhân viên y tế.

img

Tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Việt Nam

Thận trọng triển khai tiêm vaccine Covid-19

Theo Kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 trong năm 2021-2022 của Bộ Y tế, lộ trình triển khai đợt 1 từ nguồn vaccine mua của Tập đoàn AstraZeneca với số lượng 117.600 liều cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, bao gồm: nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19; người tham gia phòng chống dịch là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, quân đội, công an.

Trong đợt này sẽ thực hiện tiêm vaccine tại 13 tỉnh, thành phố hiện đang có dịch bao gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên và Hà Giang, trong thời gian tháng 3-4/2021.

Ngày 8/3, tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là loại vaccine phòng Covid-19 lần đầu sử dụng, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tối đa nhất cho người dân. Vì thế, Bộ Y tế trong thời gian qua đã tích cực trao đổi, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn để tổ chức điểm tiêm chủng, buổi tiêm và chiến dịch tiêm một cách an toàn nhất.

“Là vaccine mới, những phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm. Kể cả vaccine đang lưu hành cũng không thể khẳng định độ an toàn 100%, nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vaccine”, ông Long nhấn mạnh.

Ông Long cũng chia sẻ, Bộ Y tế đặt yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sẽ phải khám sàng lọc trước khi tiêm, nhằm đảm bảo an toàn tối đa, cho dù sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam quản lý chặt chẽ toàn bộ tiêm chủng lần này qua hệ thống hồ sơ sức khoẻ từng người dân. Theo đó, Bộ trưởng khuyến nghị với cán bộ y tế phải có trách nhiệm tải phần mềm Bộ Y tế đã thiết kế để phục vụ tiêm chủng tối ưu nhất.

Với người dân cần tải app hồ sơ sức khoẻ, để đảm bảo sau này khi tiêm chủng mở rộng hơn sẽ tự động báo cho người dân, vừa tăng cường giám sát chủ động tại các cơ sở y tế, vừa nhận phản ánh của người dân về dấu hiệu, phản ứng bất lợi sau tiêm. Từ hệ thống này, ngành Y tế đã và đang thiết kế đảm bảo liên thông quốc tế (visa vaccine Covid-19 như một số quốc gia), quản lý bằng QR code.

“Trong đợt này, sẽ triển khai tiêm cho các cán bộ y tế trong các cơ sở điều trị Covid-19, những tỉnh đang có dịch bệnh. Trong thời gian đầu, sẽ tổ chức buổi tiêm chủng với sự giám sát của các tuyến để hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, theo dõi sức khỏe chủ động của người được tiêm. Từ đó, sẽ chia sẻ cho các cán bộ y tế tại các tuyến để tiêm chủng an toàn”, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết.

Ông Long cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp và đề nghị COVAX (Cơ chế “Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid-19” do WHO đứng đầu) chuyển sớm vaccine về Việt Nam, dự kiến trong tháng 3 sẽ có thêm khoảng 1,3 triệu liều và đến tháng 4-5 nguồn cung sẽ tăng lên.

Sau tiêm vaccine Covid-19 bao lâu có kháng thể?

Chia sẻ thông tin về vaccine Covid-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) cho biết: “Với vaccine Covid-19 loại tiêm hai mũi như hiện nay, sau mũi đầu ít nhất 15 ngày, chúng ta mới có kháng thể. Hiệu quả sẽ đạt cao sau khi hoàn thành 2 mũi (sau mũi thứ 2 khoảng 1 tháng). Hiệu quả bảo vệ của từng vaccine khác nhau, ở mỗi người được tiêm cũng khác nhau. Người sinh miễn dịch tốt thì hiệu quả tốt và ngược lại. Việc tồn tại kháng thể trong bao lâu, sinh miễn dịch bền vững hay không thì chưa có câu trả lời”.

Trước câu hỏi “Liệu việc tiêm vaccine có đảm bảo không nhiễm SARS-CoV-2 hay không?”, ông Phu cho biết: “Vấn đề này hiện chưa rõ. Thực tế qua việc tiêm vaccine Covid-19 trên thế giới cho thấy có sự giảm triệu chứng khi mắc bệnh rõ rệt. Việc giảm nguy cơ lây bệnh, kháng thể có thể tồn tại trong cơ thể bao lâu thì vẫn chưa có kết luận rõ ràng, còn tùy vào loại vaccine và các báo cáo cũng khác nhau. Bởi các vaccine đều được sản xuất dưới dạng khẩn cấp. Tuy nhiên, về cơ bản, các báo cáo vẫn cho thấy vaccine Covid-19 có tác dụng nên chúng vẫn được tiêm”.

Cũng chính vì vậy, theo khuyến cáo của ông Trần Đắc Phu, bên cạnh tiêm vaccine, mỗi người vẫn phải nghiêm túc, tự giác thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế, đồng thời, kiên trì với giải pháp phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Còn theo bà Dương Thị Hồng, trong bối cảnh hiện nay và chỉ dẫn của nhà sản xuất, vaccine sẽ được ưu tiên tiêm cho các đối tượng chưa phơi nhiễm Covid-19.

Những trường hợp không được tiêm là những người chống chỉ định của vaccine, cụ thể: dị ứng với thành phần của vaccine, có phản ứng nặng trầm trọng với mũi tiêm trước; những người được cán bộ y tế xác định chưa đủ điều kiện tiêm chủng như mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, đang điều trị các miễn dịch, hóa trị...; người cao tuổi, mắc các bệnh lý nền nên tiêm vaccine bởi đây là đối tượng rất dễ nhiễm SARS-CoV-2 và một khi mắc bệnh thì sẽ có những biểu hiện rất trầm trọng. Với nhóm đối tượng này, trong thời gian tới khi có được nguồn cung vaccine dồi dào, sẽ được khám sức khỏe chu đáo, hướng dẫn cẩn thận trước khi tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm...

Song song với nhập khẩu vaccine Covid-19, Việt Nam cũng thúc đẩy việc sản xuất vaccine trong nước. Hiện, 4 đơn vị tham gia sản xuất vaccine Covid-19 gồm Nanogen, IVAC, Vabiotech và Polyvac. Nagogen bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 2. Báo cáo cho thấy vaccine này an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, hai loại vaccine Covid-19 khác cũng chuẩn bị vào thử giai đoạn lâm sàng đầu tiên sau khi thử nghiệm trên động vật cho hiệu quả tốt. Trong đó, vaccine của IVAC áp dụng công nghệ sản xuất vaccine cúm. Dự kiến cuối năm 2021, đầu 2022, vaccine “made in Việt Nam” sẽ xuất xưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.