Thời sự

Hơn 1 nghìn ha Vườn quốc gia Ba Vì 'về' tỉnh Hòa Bình

27/12/2014, 20:19

Tổng diện tích điều chỉnh về tỉnh Hòa Bình quản lý là 1.114,46ha, thuộc huyện Kỳ Sơn, bao gồm 2 xã: Xã Yên Quang 781,56 ha; xã Phú Minh: 332,9 ha.

Một góc Vườn quốc gia Ba Vì - ảnh K.T
Một góc Vườn quốc gia Ba Vì - ảnh K.T

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt “Đề án điều chỉnh diện tích Vườn quốc gia Ba Vì tại tỉnh Hòa Bình”. Theo đó, điều chỉnh diện tích Vườn quốc gia Ba Vì thuộc địa giới hành chính tỉnh Hoà Bình về tỉnh Hòa Bình quản lý.

Hiện tổng diện tích của Vườn quốc gia Ba Vì là 10.814,6 ha thuộc địa giới hành chính của 16 xã thuộc 3 huyện của TP Hà Nội và 2 huyện của tỉnh Hòa Bình.

Vườn quốc gia Ba Vì trực thuộc Tổng cục Lâm Nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Theo quyết định vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh diện tích Vườn quốc gia Ba Vì thuộc địa giới hành chính tỉnh Hoà Bình về tỉnh Hòa Bình quản lý để ổn định đời sống của người dân.

Tổng diện tích điều chỉnh về tỉnh Hòa Bình quản lý là 1.114,46 ha, thuộc huyện Kỳ Sơn, bao gồm 2 xã: Xã Yên Quang 781,56 ha; xã Phú Minh: 332,9 ha.

Theo đó, diện tích Vườn quốc gia Ba Vì quản lý thuộc địa giới hành chính tỉnh Hòa Bình sau điều chỉnh là 2.535,95 ha. Trong đó, huyện Lương Sơn có diện tích là 274,2 ha, thuộc xã Lâm Sơn; huyện Kỳ Sơn có diện tích là 2.261,75 ha, thuộc 4 xã (Yên Quang, Phú Minh, Phúc Tiến và Dân Hòa).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải bàn giao rừng và đất lâm nghiệp nguyên trạng, đảm bảo nguyên canh, không xáo trộn các chủ hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp.

Các công trình hạ tầng và lâm sinh đã đầu tư của Vườn quốc gia Ba Vì bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước được bàn giao cho UBND tỉnh Hoà Bình tiếp tục quản lý sử dụng. Đồng thời, ghi tăng vốn cho UBND tỉnh Hoà Bình và giảm vốn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 970.354.000 đồng. Các hộ dân tự bỏ vốn đầu tư các công trình hạ tầng và lâm sinh được tiếp tục quản lý sử dụng.

Về phương án sử dụng đất, đối với diện tích 58,37 ha đất dưới cốt 100 m thì giữ nguyên trạng để các hộ dân sản xuất, canh tác trồng rừng và sản xuất nông nghiệp.

Đối với diện tích 154,14 ha rừng trồng Vườn quốc gia Ba Vì đầu tư thì UBND tỉnh Hòa Bình giao cho cơ quan có thẩm quyền quản lý và đầu tư trồng dặm, chăm sóc, bảo vệ, giữ nguyên diện tích trên đảm bảo phát triển thành rừng.

Đối với diện tích 503,1 ha rừng trồng của các hộ dân thì tiếp tục giao cho các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp quản lý, chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng hiện có, thực hiện sản xuất nông lâm kết hợp theo quy định.

Đối với diện tích 398,85 ha khoanh nuôi tái sinh rừng và đất trống thì tiếp tục giao cho các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp quản lý, sử dụng theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo thực hiện việc điều chỉnh ranh giới và diện tích nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức quản lý rừng và đất lâm nghiệp; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vườn quốc gia Ba Vì theo quy định.

M.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.