Hồ sơ tài liệu

Hơn 1 triệu người Anh đòi trưng cầu dân ý "Brexit" lần hai

25/06/2016, 19:12
image

Hơn 1 triệu người Anh ủng hộ đề xuất yêu cầu trưng cầu dân ý lần 2 về việc đi hay ở lại EU

images641614_TthongCameroun

Thủ tướng Anh David Cameron trong chiến dịch vận động ủng hộ Anh ở lại EU.

Trang RT đưa tin, hơn 1 triệu người Anh đã kí vào bản thỉnh nguyện thư kêu gọi Quốc hội tổ chức trưng cầu dân ý lần hai, sau khi nước Anh đạt 51,9% ý kiến đồng thuận rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Chỉ một giờ sau khi đơn kiến nghị được đưa lên, đã có hơn 100.000 chữ kí ủng hộ. Điều này có nghĩa là đơn này phải được xem xét, tranh luận tại quốc hội trong vòng 1 năm. Tính đến trưa nay (25/6), thỉnh nguyện thư đã nhận đươc hơn 1 triệu chữ kí ủng hộ.

resize_images1596836_Anh_Brexit_01

Tính đến sáng 25/6, thỉnh nguyện thư đã nhận được gần 800.000 chữ ký.

William Oliver Healey, người đề xướng đơn kiến nghị có nêu: "Chúng tôi ký tên dưới đây, kêu gọi Chính phủ thực hiện quy định rằng nếu số phiếu “Rời EU” hay “Ở lại EU” đạt ít hơn 60% trong tổng số 75% cử tri đi bầu cử thì nên có một cuộc trưng cầu dân ý khác”.

Ông lập luận rằng, số cử tri đi bầu tại cuộc trưng cầu dân ý vừa qua là 72,2%, trong khi tỷ lệ ủng hộ rời khỏi EU là rất mong manh với 51,9 %, và vẫn có tới 48,1% là muốn ở lại.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Hạ viện Anh cho biết: “Trang web đã tạm thời phải gián đoạn, do lượng người truy cập đồng thời để ký vào bản kiến nghị quá lớn, cao hơn bất cứ lần kiến nghị nào từ trước tới nay”. Bộ phận dịch vụ kỹ thuật số của chính phủ Anh đã giải quyết được sự cố và bản kiến nghị đang tiếp tục nhận chữ ký của người dân.

Tuy nhiên, theo RT, những chữ ký này dù nhiều nhưng vẫn chưa đủ để đảm bảo rằng một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 sẽ được xem xét một cách nghiêm túc.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.