Hơn 10 chuyến tàu lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn

25/06/2016 09:03

Kể từ khi thông cầu đến nay, hơn 10 chuyến tàu cả khách và hàng đã được lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn.

hơn 10 chuyến tàu lưu thông qua cầu ghềnh an toàn

Niềm vui của người thợ thi công cầu Ghềnh khi chuyến tàu đầu tiên qua cầu an toàn  

Ảnh: Nguyễn Đào Việt Phương

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, 3h sáng nay (25/6), chuyến tàu đầu tiên đã lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn.

“Đây là chuyến tàu hàng lưu thông với tốc độ khoảng 5km/h. Ngay sau đó, các đơn vị đã hiệu chỉnh và tốc độ tàu lưu thông được nâng dần lên 15km/h. Dự kiến đến chiều nay có thể lưu thông với tốc độ 30km/h. Nếu thuận lợi ngày mai (26/6) có thể trả tốc độ tàu thông qua bình thường khoảng hơn 40km/h”, ông Hưng nói.

Kể từ khi thông cầu đến thời điểm này, khoảng hơn 10 chuyến tàu cả khách và hàng đã được lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn, đem lại niềm vui cho những công nhân thi công cầu, cũng như hành khách và cả ngành Đường sắt đã nỗ lực để thông tuyến đường sắt Bắc – Nam huyết mạch.

Như vậy sau gần 3 tháng thi công, VNR đã hoàn thành khôi phục cầu Ghềnh (Đồng Nai) sau vụ tai nạn sà lan đâm sập cầu hồi tháng 3 năm nay. Vụ tai nạn này đã khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu gian cầu Ghềnh bị tê liệt, thiệt hại ước tính vài trăm tỷ đồng bao gồm chi phí xây dựng cầu, chi phí chuyển tải khách, hàng hoác trên đường sắt Bắc – Nam... Bên cạnh đó còn nhiều thiệt hại khác do hành khách hủy vé tàu, lượng khách giảm, chi phí tăng cường nhân lực cho chuyển tải, phục vụ khách, lập tàu, thay đổi kế hoạch chạy tàu, biểu đồ chạy tàu... Dự kiến từ chiều 26/6, biểu đồ chạy tàu sẽ trở lại bình thường.

Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục là xây dựng công trình chính và các hạng mục công trình thi công đồng bộ. Hạng mục chính gồm xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu...

Về tiến độ, ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7, tuy nhiên, toàn ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ.

Thiện Anh