Hạ tầng

Hơn 10 năm ô nhiễm nặng, vì sao kênh Tham Lương - Bến Cát vẫn chưa cải tạo?

29/10/2020, 13:41
image

Dù TP.HCM đã có kế hoạch cải tạo kênh nước đen Tham Lương - Bến Cát, nhưng hơn 10 năm nay dự án vẫn chưa thể triển khai. Tại sao?

img
Kênh nước đen Tham Lương - Bến Cát dài 32km chảy qua địa bàn các quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Q.12, Gò Vấp

Kênh Tham Lương - Bến Cát chảy qua địa bàn các quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Q.12, Gò Vấp… Tuyến kênh này đang bị ô nhiễm nặng, nước kênh đen kịt, rác nổi lềnh bềnh và bốc mùi hôi.

Tình trạng này đã tồn tại hơn 10 năm nay mà vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý. Do vậy, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân sinh sống gần kênh cũng như làm cản trở sự phát triển đô thị hoá của khu vực.

Đoạn kênh bị ô nhiễm nặng nhất là giáp ranh giữa quận Gò Vấp và quận 12. Cây cỏ, lục bình mọc kín dưới dòng kênh, khiến dòng nước bị ứ đọng, phát sinh ruồi muỗi. Ở những đoạn có nhiều cư dân sinh sống, nhiều loại rác thải được xả xuống kênh. Cạnh đó là dòng nước chảy từ các cống nhỏ ra kênh đen kịt, bọt trắng xóa…

Đưa tay chỉ về phía con kênh trước cửa nhà, ông Nguyễn Văn Hải, sống gần kênh Tham Lương - Bến Cát trên đường Lê Trọng Tấn, đoạn qua quận Tân Bình, bức xúc: “Nước kênh lúc nào cũng đen kịt, mùi hôi thối của nước thải từ các cơ sở sản xuất bốc lên mỗi khi nắng gắt. Dòng kênh bị ô nhiễm nặng hơn một phần do nhiều người không có ý thức xả rác bừa bãi ra kênh”.

Clip kênh Tham Lương - Bến Cát bị ô nhiễm nghiêm trọng:

Đại diện Ban Quản lý giao thông đô thị TP.HCM cho biết, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát được chia thành 2 gói thầu nạo vét kênh, làm kè và nâng cấp đường dọc kênh. Đơn vị có nhiệm vụ sửa chữa đường dọc kênh Tham Lương, tuy nhiên hiện nay phần gói thầu kè chưa làm nên phải chờ phần kè mới có làm phần đường.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, chủ đầu tư dự án cho biết, thành phố đã có chủ trương cải tạo kênh này hơn 10 năm nay nhưng hiện đang thiếu nguồn vốn nên chưa thể triển khai. Dự án đang chờ nguồn vốn vay, khi có tiền đầu tư mới có thể xác định được quy mô dự án.

img
Kênh Tham Lương - Bến Cát đoạn cuối kênh bị đất cát bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy nhiều năm nay
img
Người dân địa phương mong mỏi thành phố sớm cải tạo kênh để nơi đây sạch sẽ, người dân được nhờ
img
img
Kênh nước đen kịt và lềnh bềnh rác thải, xác động vật chết
img
Theo người dân, kênh Tham Lương bị ô nhiễm hơn 10 năm nay nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý.
img
Cải tạo bờ kè đoạn cuối kênh làm nhom nhem, không đảm bảo an toàn ảnh hưởng đến người dân đi lại
img
Đường bị cày xới ngổn ngang, người dân đi lại khốn khổ
img
img
Đường bờ kè kênh Tham Lương bị băm nát, lầy lội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.