Thời sự

Hơn 1.000 công nhân nhập viện: Có thể do hít phải khí độc

21/05/2014, 09:41

Nguyên nhân xảy ra hai vụ việc khiến hơn 1.000 công nhân của Cty TNHH Hông Fu và Cty TNHH Hồng Mỹ nhập viện vào các ngày 15/5 và 19/5 có thể do đã hít phải một số chất độc hại.

Sáng 21/5, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở y tế Thanh Hóa cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với Bộ y tế làm rõ nguyên nhân gây ra vụ việc hơn 1.000 công nhân của hai cty TNHH Hong Fu và Hồng Mỹ nhập viện vào ngày 15/5 và 19/5 vừa qua.

Cty giày Hong Fu- nơi xảy ra vụ ngộ độc
Cty TNHH Hong Fu - nơi xảy ra vụ nghi ngộ độc

Trước đó, ngày 20/5, Sở y tế Thanh Hóa đã phối hợp Bộ y tế cùng với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân khiến hơn 1.000 công nhân phải nhập viện trong triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, khó thở và ngất xỉu.

Theo đó, nguyên nhân xảy ra hai vụ việc khiến hơn 1.000 công nhân của Cty TNHH Hông Fu và Cty TNHH Hồng Mỹ nhập viện vào các ngày 15/5 và 19/5 có thể do đã hít phải một số chất độc hại phát tán từ keo dán giày, keo máy và dung môi tẩy rửa dùng trong sản xuất.

Qua phân tích, xét nghiệm các mẫu nước, bụi bẩn, chất nôn ngành chức năng không phát hiện có vi sinh hay chất độc hại. Giám định các mẫu keo dán giầy, keo máy khâu và chất lỏng tẩy rửa, Viện khoa học hình sự (thuộc Bộ Công an) đã tìm thấy thành phần dung môi Hidracacbon, ety axetat và N-propyn axetat. Thành phần dung môi này đều là chất lỏng, dễ bay hơi nên khi con người hít phải sẽ gây ra những triệu chứng chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ho khó thở vì lượng oxy trong máu thấp. Dung môi hidrocacbon có thể gây kích thích và làm tổn thương niêm mạc mắt, mũi họng, phổi. Ở nồng độ cao có thể gây chảy máu mũi, chảy nước mũi, đau rát họng. Tuy nhiên, mức độ nhiễm độc còn tùy thuộc vào nồng độ các chất trong không khí.

Các y, bác sỹ đang chăm sóc cho các công nhân bị ngộ độc
Các y, bác sỹ đang chăm sóc cho các công nhân bị ngộ độc

Ông Uyển cho biết, qua kiểm tra tại các Cty này thì điều kiện môi trường làm việc chua được đảm bảo. Các phân xưởng của Cty kín quá khiến việc lưu thông không khí kém gây ngột ngạt trong khi đó lại có nhiều công nhân làm việc. Bên cạnh đó, hệ thống quạt gió không được đảm bảo cũng là tác nhân gây ra vụ việc vừa qua.

Trước tình hình trên, ngày 20/5, Phó  chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng giao cho ngành y tế địa phương đưa máy khử độc vào khử độc trong toàn bộ Cty nhất là những nơi công nhân làm việc. Những công nhân bị nhập viện trong hai ngày 15/5 và 19/5 cần đưa đi khám sức khỏe và trước mắt cho họ nghỉ để ổn định tâm lý.

Trước đó, như Báo Giao Thông đưa tin, vào ngày 15/5, có tới 735 công nhân của hai Cty Hong Fu và Hồng Mỹ đóng tại KCN Hoàng Long, P.Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa nhập viện trong tình trạng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt sau khi uống nước tại Cty.

Đến ngày 19/5 lại có thêm 500 công nhân ở Cty TNHH Hong Fu xuất hiện tình trạng đau đầu, người mệt mỏi, khó thở và ngất xỉu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo công ty cùng với chính quyền sở tại đưa toàn bộ các công nhân có các biểu hiện trên vào các bệnh viện đóng trên địa bàn TP.Thanh Hóa cấp cứu và phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân.

Phúc Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.