Xã hội

Hơn 1.000 công nhân ở Ninh Bình nghỉ việc do thưởng Tết không thỏa đáng

06/01/2020, 14:59

Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam đồng loạt nghỉ việc yêu cầu phải có chế độ thưởng Tết thỏa đáng.

img
Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam nghỉ việc do thưởng Tết chưa thỏa đáng

Trong các ngày vừa qua, hơn 1.000 công nhân tại Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam (thuộc Cụm Công nghiệp Gia Vân, xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) đã đồng loạt nghỉ việc để yêu cầu phía công ty phải có chế độ thưởng Tết thỏa đáng.

Theo phản ánh của những công nhân, trong dịp Tết Dương lịch năm 2019 vừa qua, công ty không có chế độ thưởng Tết. Đến sáng 4/1/2020, khi công nhân đến làm việc thì được công ty thông báo là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới chỉ thưởng Tết bằng 1/2 tháng lương cơ bản (lương tháng thứ 13) đối với những công nhân đã làm việc từ 1 năm trở lên, còn đối với những công nhân làm việc dưới 1 năm thì thưởng theo phần trăm.

Không đồng ý với thông báo của công ty, trong sáng 4/1, hơn 1.000 công nhân đã đồng loạt nghỉ việc để yêu cầu phía Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam phải có chế độ thưởng Tết thỏa đáng cho công nhân. Tính đến 10h sáng 6/1, các công nhân vẫn chưa quay trở lại làm việc mà tiếp tục đòi quyền lợi.

img
Hiện nay các ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đang làm việc với Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam để có hướng giải quyết thỏa đáng cho công nhân

Chị T.T.H, một công nhân đang làm việc tại công ty bức xúc: “Chúng tôi làm việc ở đây hơn một năm nay, nhưng cuối năm công ty chỉ thưởng Tết cho công nhân với số tiền bằng 1/2 tháng lương cơ bản là không thỏa đáng.

“Khi phỏng vấn tuyển dụng và ngay cả trong thông báo tuyển dụng của công ty cũng nói rõ chế độ thưởng Tết là một tháng lương cơ bản (lương tháng 13) nhưng nay công ty lại không thực hiện đúng như cam kết” - chị H nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Hoàng Thị Liễu - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Gia Viễn cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Liên đoàn đã phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Ninh Bình cùng các đơn vị liên quan làm việc với ban Giám đốc công ty TNHH Ever Great International Việt Nam và đại diện các công nhân.

Theo bà Liễu, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến việc công nhân đồng loạt nghỉ việc là do chế độ thưởng Tết của công ty chưa thỏa đáng. Các công nhân cho rằng khi được nhận vào làm việc công ty hứa cuối năm sẽ thưởng Tết bằng 1 tháng lương cơ bản (tháng lương thứ 13) nhưng nay lại chỉ thưởng Tết bằng 1/2 tháng lương cơ bản. Tuy nhiên, việc cam kết này chỉ thỏa thuận bằng miệng không có trong hợp đồng lao động và bất kỳ văn bản nào. Trong khi đó, phía công ty thì cho rằng trong năm 2019 công ty làm ăn thua lỗ nên chỉ thưởng Tết bằng 1/2 tháng lương cơ bản đối với người đã làm việc trên 1 năm.

Được biết, trong sáng 6/1, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình phối hợp với các đơn vị liên quan xuống làm việc với Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam để đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng cho công nhân.

Qua tìm hiểu thì Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam được thành lập từ năm 2016 với mức đầu tư ban đầu là 224 tỉ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2018. Đây là công ty chuyên sản xuất trong lĩnh vực giầy, dép da với 100% vốn nước ngoài và hiện có trên 1.000 công nhân lao động làm việc tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.