Hạ tầng

Hơn 1.000 hộ làm chậm GPMB sân bay Long Thành

18/10/2021, 10:00

Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, vướng mắc lớn là có hơn 1.000 hộ dân chưa thể GPMB.

Nỗi niềm nhà, đất “giấy viết tay”

Những ngày này, tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (sân bay Long Thành), xe cộ tấp nập ra vào chở vật liệu xây dựng cho dân xây nhà cửa.

Hệ thống đường giao thông, đường điện đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Dọc các tuyến đường, nhiều dãy nhà đang được hoàn thiện.

img

Nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành (Trong ảnh: Cán bộ đo đạc kiểm đếm đất tại xã Bình Sơn). Ảnh: Vĩnh Phú

Anh Trần Văn Hiếu (ấp 11, xã Bình Sơn) đứng trước căn nhà đang xây, hồ hởi: “Đường sá, hạ tầng khang trang sạch sẽ, sau khi xây dựng nhà xong, số tiền đền bù còn lại tôi sẽ mở tiệm kinh doanh buôn bán”.

Anh Phạm Xuân Trung (27 tuổi, xã Bình Sơn) cũng cho biết, sau khi dùng tiền bồi thường xây nhà xong, anh sẽ mở một cửa hàng.

“Nhu cầu xây dựng trong khu tái định cư sẽ còn tăng nên hứa hẹn việc buôn bán sẽ khấm khá. Sau đó tôi sẽ... cưới vợ”, anh Trung nói.

Trái ngược với những hộ dân đã được bố trí tái định cư đang xây dựng nhà ở, nhiều hộ dân có nhà đất vướng giấy viết tay trong vùng lõi dự án sân bay thuộc xã Suối Trầu (nay là xã Bình Sơn) đang bối rối.

Trong số này, nhiều gia đình cư ngụ lâu năm, được người thân cho đất “bằng miệng, giấy viết tay” xây cất nhà ở sống ổn định.

img

Người dân sau khi được nhận tiền đền bù đang xây nhà cao tầng khang trang trong khu tái định cư

Chỉ tay về căn nhà tình thương của mình, ông Trần Văn Tuấn, ấp 2, xã Bình Sơn cho biết, năm 2003 gia đình ông từ Huế vào đây sinh sống.

Người anh rể cho miếng đất để làm căn nhà ở tạm. Do hoàn cảnh khó khăn, đến năm 2011 xã hỗ trợ tiền xây cho căn nhà tình thương, sau đó ông có cải tạo, nâng cấp.

“Đến nay, tôi nghe nói trường hợp ở nhờ trên đất cho tặng giấy tay như tôi chỉ được đền bù tài sản là căn nhà đã xây được gần 700 triệu đồng (có sửa chữa về sau), không được xét đất tái định cư. Nếu như vậy sắp tới khi bàn giao đất chúng tôi chưa biết đi đâu, với số tiền đền bù không thể mua đất bên ngoài và trở thành vô gia cư là chuyện nhãn tiền”, ông Tuấn bộc bạch.

Ông Võ Văn Châu, anh rể và là người cho ông Tuấn đất, xác nhận và cho biết toàn xã có rất nhiều trường hợp nhà cửa, đất đai được cho tặng, mua bán bằng giấy tay vì tập quán gia đình phân chia đất khi con cái lập gia đình, ra ở riêng.

Gia đình ông Châu có 5 người con. Con lớn, ông cắt đất thành từng lô nhỏ, chia cho các con, có hộ khẩu riêng.

“Nhưng hiện nay gia đình các cháu hiện lại bị xét vào hộ phụ khi xét tái định cư và xây nhà phải đóng phí hạ tầng cao hơn nhiều so với hộ chính trong khi các gia đình này đã sống ổn định nhiều năm qua”, ông Châu phản ánh.

Ông Nguyễn Đức Cư, Trưởng ấp Suối Trầu 2 (xã Bình Sơn) cho hay, hiện trên địa bàn ấp nhiều người dân vẫn thắc mắc về việc đền bù.

Ngoài ra người dân cũng thắc mắc về đền bù tài sản trên đất nông nghiệp khi xây dựng nhà ở, cho tặng bằng giấy viết tay, hộ chính, hộ phụ.

Còn ông Trần Thành, Trưởng ấp Suối Trầu 1 cũng cho biết, hiện tại còn lại khoảng 15% số lượng nhà, đất chưa thể kiểm đếm do trục trặc về giấy tờ, đất mua tặng, giấy tay, tranh chấp.

“Hiện, giấy tay trọn thửa đã cơ bản giải quyết xong nhưng giấy tay cắt thửa vẫn đang tắc, chưa thể kiểm đếm và chờ hướng dẫn giải quyết”, ông Thành nói.

Khẩn trương giải quyết các vướng mắc

img

Nhiều hộ dân đã nhận tiền bồi thường, được bố trí tái định cư song hiện còn khoảng 1.000 hộ vẫn đang vướng mắc về giấy tờ, chủ yếu liên quan đến giấy viết tay khi cho, tặng. Ảnh: Vĩnh Phú

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) nhìn nhận, sân bay Long Thành là dự án bàn giao mặt bằng có diện tích lớn chưa từng có tiền lệ, nhiều phát sinh xảy ra trong quá trình xét duyệt hồ sơ.

“Đối với hơn 1.000 trường hợp nhà đất có giấy viết tay, huyện đang phối hợp Tổ công tác đặc biệt để sớm tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục hồ sơ bàn giao mặt bằng. Hiện, Tổ công tác đang tập trung tối đa cho công tác xử lý hồ sơ bồi thường”, ông Tiếp thông tin.

Trả lời PV về việc các trường hợp nhà tình thương xây nhà trên đất được tặng cho, ông Tiếp nói: “Nếu nhà tình thương có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đã được xã ra quyết định trao nhà thì đều được đền bù tài sản, xem xét cấp đất tái định cư”.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt giải quyết các vướng mắc GPMB của huyện Long Thành cho rằng, việc rà soát xét duyệt hồ sơ phải được làm kỹ, “bởi làm trật thì khổ, mà đền bù cho người dân không thỏa đáng thì ảnh hưởng quyền lợi của họ”.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, việc xét duyệt hồ sơ phải hoàn thành trong tháng 10 này.

“Về giải quyết các trường hợp nhà tình thương, các hộ “ở đậu, ở nhờ” cư ngụ ổn định lâu năm có thể áp dụng giải pháp an sinh xã hội như bố trí nhà chung cư hoặc bố trí một khu đất nhỏ để người dân có chỗ ở ổn định”, ông Quế cho hay.

Sau cuộc họp mới đây về công tác GPMB, ngày 14/10, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đẩy nhanh công tác giải ngân các dự án thành phần của dự án CHK quốc tế Long Thành.

Yêu cầu UBND huyện Long Thành, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh tập trung tối đa việc triển khai xây dựng các hạng mục của dự án.

Khối lượng thực hiện đến đâu tập trung nghiệm thu, giải ngân đến đó để kịp thời giải ngân các công trình xây dựng theo kế hoạch. Sở TN&MT làm việc với UBND huyện Long Thành cùng phối hợp Sở Tư pháp rà soát cụ thể từng trường hợp, hướng dẫn xử lý vướng mắc các hồ sơ cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay để huyện giải quyết những khó khăn vướng mắc theo đúng quy định.

Thu hồi đất, bồi thường tái định cư chậm so với kế hoạch

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, tiến độ các dự án thành phần vẫn đang bám sát tiến độ đặt ra.

Tại dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước) Bộ GTVT, Bộ Công an và Bộ Tài chính đang thực hiện lập và trình kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) cũng cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến.

Tại dự án thành phần 3, Tổng công ty Cảng hàng không VN- ACV đã triển khai công tác rà phá bom mìn, đến nay đã thực hiện khoảng 77% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021. Công tác xây dựng tường rào ranh giới cho 5.000ha cũng đã hoàn thành hơn 70%, dự kiến xong trong tháng 12 tới.

Việc thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách đã được triển khai từ tháng 6/2021. Hiện đã hoàn thành công tác khoan khảo sát địa chất.

Để phục vụ cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB đối với diện tích 5.000ha. Trong số này, có diện tích gần 3.000ha thuộc quyền sử dụng của hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân.

Tính đến nay, diện tích đất đã thu hồi hơn 1.284,5/2.532ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) chỉ đạt 50,7% theo kế hoạch.

Vướng mắc lớn thứ hai là việc tại phạm vi GPMB dự án có khoảng 1.000 hộ dân đang gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay).

Hiện các nội dung vướng mắc nêu trên đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.