Quản lý

Hơn 1.200 doanh nghiệp hưởng lợi từ đăng kiểm trực tuyến

31/01/2017, 14:27

Mô hình “văn phòng không giấy” của ngành Đăng kiểm đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 60-75% chi phí và thời gian.

41

Cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp hướng dẫn các DN đăng ký trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia

Hệ thống trực tuyến của Cục Đăng kiểm VN đang dẫn đầu về số lượng hồ sơ, giấy chứng nhận kiểm định được cấp trực tuyến qua mạng Internet. Mô hình “văn phòng không giấy” của ngành Đăng kiểm đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 60-75% chi phí và thời gian.

Cấp trực tuyến hơn 386.000 chứng nhận đăng kiểm

Tháng 5/2015, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN chính thức mở dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đầu tiên, tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ kiểm định đối với thủ tục môtô, xe gắn máy và động cơ xe gắn máy nhập khẩu. Điều đặc biệt ở chỗ, đây còn là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đầu tiên tham gia vào Cổng thông tin một cửa quốc gia. Bằng hình thức trực tuyến này, cả cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp bắt đầu làm quen với việc làm thủ tục qua mạng internet, giao dịch từ xa, thay cho cách thức truyền thống đến trực tiếp trụ sở cơ quan đăng kiểm như bấy lâu.

"Công việc của người làm nghề đăng kiểm là kiểm soát chất lượng phương tiện GTVT, cung cấp, phục vụ dịch vụ liên quan tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ lợi ích chung. Cục Đăng kiểm VN đang nỗ lực cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động đăng kiểm với phương châm là từng dịch vụ đưa ra phải hiệu quả, thiết thực."

Ông Trần Kỳ Hình
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Từ lợi ích cho doanh nghiệp, chỉ 3-4 tháng sau đó, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục khai trương, áp dụng giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các nhóm phương tiện nhập khẩu khác: xe chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ hoạt động trong phạm vi hạn chế, xe cơ giới (ôtô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc). Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng kiểm, kết nối với cổng thông tin một cửa quốc gia, là bước đi nhằm hiện thực hóa cải cách, hiện đại hóa hành chính và giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí kinh doanh, sản xuất. Tuy vậy, quan trọng nhất là hiệu quả thực tế, mà chỉ những con số về kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục mới nói lên điều đó.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau hơn một năm triển khai hình thức thủ tục trực tuyến, tính đến 30/11/2016, đã có 1.176 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục đăng kiểm trực tuyến và cơ quan đăng kiểm đã cấp trực tuyến hơn 386.500 hồ sơ, chứng chỉ kiểm định chất lượng phương tiện các loại. Bên cạnh đó, theo thống kê tự động của Cổng thông tin một cửa quốc gia, hệ thống trực tuyến của Cục Đăng kiểm VN đang dẫn đầu so với tất cả các lĩnh vực về số lượng hồ sơ, giấy chứng nhận được cấp trực tuyến. Có thể nói, đằng sau những con số này là những lợi ích thiết thực của hàng nghìn doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và tài chính Hải Âu, Công ty TNHH Lê Xuân, Công ty CP Đầu tư và xây dựng thương mại Nam Long... cho biết, hình thức hồ sơ điện tử đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 60-75% thời gian và chi phí so với hình thức hồ sơ giấy như trước đây.

Chắc chắn, hiệu quả thực tế

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, phương châm của lãnh đạo Cục trong triển khai các dịch vụ công trực tuyến là “chắc chắn, hiệu quả thực tế” để từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng sang các mảng khác và toàn bộ các lĩnh vực của đăng kiểm.

“Kinh nghiệm là tạo sự thay đổi, thích ứng cả hai phía, đơn vị giải quyết thủ tục và doanh nghiệp. Để không ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm VN chỉ đạo bộ phận chức năng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp làm quen, tiếp cận hệ thống trực tuyến. Đồng thời, thay đổi, sắp xếp lại văn phòng theo mô hình “văn phòng điện tử” , tối ưu hóa thế mạnh của phương thức điện tử để ngăn ngừa phát sinh tiêu cực”, ông Hình nói.

Sau hơn một năm triển khai giải quyết hồ sơ điện tử, đến nay, các đơn vị, trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đều đã quen với việc sử dụng dữ liệu thông tin giấy chứng nhận phương tiện được cung cấp trên máy chủ để phục vụ kiểm định phương tiện. Hiện, Cục Đăng kiểm VN đang thử nghiệm tiếp hệ thống trực tuyến cấp phôi Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện sản xuất lắp ráp và Tem hợp quy cho xe đạp điện, với mục tiêu sẽ đưa 100% doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tham gia hệ thống. Thời gian tới, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục mở rộng, hoàn thiện phương thức giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4 sang các lĩnh vực khác như đường sắt, cấp chứng nhận đăng kiểm viên...

Theo ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính của Cục, từ đầu năm 2016, Cục Đăng kiểm VN đã áp dụng cấp hóa đơn điện tử đối với dịch vụ kiểm định phương tiện, động cơ nhập khẩu và đã cấp cho 100% phương tiện nhập khẩu trực tuyến. “Cục Đăng kiểm VN tới đây sẽ kết hợp với Tổng cục Thuế cung cấp dịch vụ khai và nộp thuế trước bạ đăng ký xe, góp phần tạo thuận lợi cho người dân”, ông Bình cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.