Cảng hàng không Đồng Hới - Ảnh internet
Nhà ga T2 được ACV đề suất với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm với diện tích đất sử dụng khoảng 20,92 ha. Trong đó, nhà ga hành khách T2 có diện tích 1,136 ha; Sân đỗ ô tô trước nhà ga T2 và các công trình phụ trợ: 19,784 ha.
Diện tích khu đất ACV đề xuất nằm trong quy hoạch được duyệt theo Quyết định số 1491 của Bộ GTVTquy hoạch Cảng hàng không CHK) Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.222 tỷ đồng bằng vốn của ACV.
Khẳng định sự cần thiết đầu tư dự án, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Văn Hảo cho biết, nhà ga hành khách của CHK Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 khách/năm và hiện tại đang khai thác vượt công suất thiết kế (năm 2018 là 534.856 khách/năm, năm 2019 là 539.908 khách/năm). Năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hành khách thông qua cảng vẫn đạt 487.746 khách/năm.
“Việc khai thác vượt công suất thiết kế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn tại cảng. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại CHK Đồng Hới là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại CHK Đồng Hới hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo”, ông Hảo cho hay.
Về vị trí đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2, ông Hảo khẳng định “phù hợp với quy hoạch CHK Đồng Hới đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1491”, tuy nhiên vẫn cần làm rõ một số vấn đề liên quan diện tích sử dụng đất.
Cụ thể, theo Cục Hàng không VN, cần làm rõ ranh giới sử dụng đất đối với các hạng mục dự kiến đầu tư (bao gồm cả đất do cảng vụ hàng không miền Bắc quản lý và đất quân sự chuyển đổi sang đất hàng không dân dụng) cũng như làm rõ nội dung tại đề xuất dự án đầu tư: sử dụng 10.6ha đất trống do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho cảng hàng không.
Đồng Hới là CHK nội địa, do đó ACV đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 - CHK Đồng Hới thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận