Thời sự Quốc tế

Hơn 130 sỹ quan Mật Vụ Mỹ đang phải cách ly vì Covid-19

15/11/2020, 16:36

Virus nguy hiểm này đang có tác động mạnh đến đơn vị an ninh của Tổng thống cùng lúc với việc ngày càng có nhiều đồng minh của Trump nhiễm bệnh

img
Các sỹ quan Mật Vụ Mỹ - ảnh Washington Post.

Báo Washington Post đưa tin, hơn 130 sỹ quan của Sở Mật Vụ Hoa Kỳ được cho là bị nhiễm Covid-19 hoặc bị cách ly sau khi phục vụ các chuyến đi tranh cử của ông Donald Trump.

Theo ba nguồn tin được bài viết độc quyền của trang báo Mỹ trích dẫn, hơn 130 nhân viên Mật vụ này là những người có nhiệm vụ bảo vệ Nhà Trắng và tổng thống khi ông công du gần đây đã được lệnh phải cách ly vì họ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona hoặc tiếp xúc gần với đồng nghiệp bị nhiễm bệnh.

Sự lây lan của virus Corona chủng mới đã loại bỏ khoảng 10% nhóm an ninh cốt lõi của cơ quan Mật Vụ Hoa Kỳ - được cho là một phần liên quan đến các cuộc vận động tranh cử mà Tổng thống Trump đã tổ chức trong những tuần trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, nguồn tin nói dưới điều kiện giấu tên.

Tổng cộng, nếu tính từ tháng 3 cho đến nay, khoảng 300 sỹ quan và nhân viên Mật Vụ đã phải cách ly hoặc cách ly kể từ tháng 3 vì họ bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với đồng nghiệp bị nhiễm bệnh.

Đợt bùng phát mới nhất xảy ra khi các trường hợp nhiễm virus đang gia tăng nhanh chóng trên toàn quốc, với hơn 177.000 trường hợp mới được báo cáo hôm thứ Sáu.

Virus nguy hiểm này đang có tác động mạnh đến đơn vị an ninh của Tổng thống cùng lúc với việc ngày càng có nhiều đồng minh nổi tiếng trong chiến dịch tranh cử của Trump và các quan chức Nhà Trắng bị ốm sau các sự kiện tranh cử, nơi nhiều người tham dự không đeo khẩu trang.

Trong số những người bị nhiễm có Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và các cố vấn chính trị bên ngoài Corey Lewandowski và David Bossie.

img
Ông Donald Trump đang lên xe chuẩn bị cho một chuyến đi - ảnh Washington Post.

Ngoài ra, ít nhất 8 nhân viên tại Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Chánh văn phòng Richard Walters, đã bị nhiễm virus, theo các quan chức của tổ chức. Một số người bị nhiễm bệnh đang làm việc tại các văn phòng thực địa trên khắp đất nước, bao gồm cả ở bang Pennsylvania, nơi một số tin rằng họ đã bị phơi nhiễm trong các cuộc họp mặt nhân viên ở quy mô lớn, một quan chức cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết chính quyền đang xem xét "mọi trường hợp một cách nghiêm túc". Ông Judd Deere đã chuyển các câu hỏi về sự bùng phát dịch trong Cơ quan Mật vụ cho các quan chức cơ quan. Tuy nhiên, Một phát ngôn viên của Cơ quan Mật Vụ từ chối bình luận về số lượng sĩ quan bị buộc phải cách ly hoặc nhiễm bệnh.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Mật Vụ Hoa Kỳ nói rằng "sức khỏe và sự an toàn của lực lượng lao động của chúng tôi là điều tối quan trọng.".

Cơ quan này cho biết: “Chúng tôi liên tục đánh giá các yêu cầu cần thiết để vận hành trong thời kỳ đại dịch và đảm bảo lực lượng Mật Vụ Mỹ luôn chuẩn bị và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ quan trọng của mình, cả hai đều không bị suy giảm bởi đại dịch”.

Tổng thống Trump đã nhiều chuyến đi chớp nhoáng trong giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử. Chiến dịch của ông Trump có năm điểm dừng vào mỗi ngày trong hai ngày cuối cùng.

Vào ngày 2 tháng 11, lịch trình tranh cử của Trump yêu cầu năm nhóm nhân viên Mật Vụ riêng biệt - mỗi nhóm có số lượng từ 20 đến vài chục người - đi đến các địa điểm ở Fayetteville, Scranton, Traverse City, Grand Rapids, Mich và Kenosha để sàng lọc khán giả và đảm bảo an toàn xung quanh các sự kiện của tổng thống.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thực hiện hai cuộc dừng chiến dịch vào ngày hôm đó cũng yêu cầu sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ, nhưng với số lượng ít hơn.

Một quan chức chính phủ cho biết, cơ quan này cũng đang kiểm tra xem một số trường hợp lây nhiễm hiện tại có liên quan đến hoạt động đi lại của các ứng viên hay không và sẽ truy tìm lại địa điểm có nhiều nhân viên Sở Mật Vụ để ngăn chặn đại dịch tiếp tục bùng phát.

Các nhân viên Nhà Trắng hiện tại thường tránh đeo khẩu trang, bất chấp các hướng dẫn y tế công cộng rằng chúng giúp ngăn chặn sự lây lan của virus và một số nhân viên Mật Vụ làm nhiệm vụ tại khu phức hợp cũng không mấy khi đeo khẩu trang.

Trump đã từng thể hiện sự khó chịu về việc đeo khẩu trang tại Nhà Trắng, và một số nhân viên Mật vụ đã phàn nàn riêng với các đồng nghiệp rằng họ đã được các nhân viên chi tiết của tổng thống và nhân viên Nhà Trắng hướng dẫn không đeo khẩu trang khi có mặt ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.