Xã hội

Hơn 13.000 lao động về từ Lybia và nỗi lo nợ nần, thất nghiệp

27/08/2014, 13:07

Công cuộc "giải cứu" lao động từ vùng chiến sự Lybia của các cơ quan chức năng đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, hơn 13.000 người lao động đang canh cánh nỗi lo nợ nần và việc làm.

TIN LIÊN QUAN

 

Vui mừng vì thoát khỏi vùng chiến sự, gần 1.400 lao động trở về từ Lybia lại canh cánh mối lo nợ nần, thất nghiệp
Vui mừng vì thoát khỏi vùng chiến sự, gần 1.400 lao động trở về từ Lybia lại canh cánh mối lo nợ nần, thất nghiệp


Trở về tay trắng  


Đỗ Văn Bốn và Đinh Văn Phương cùng ở xã Ngọc Sơn huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương là hai trong số hàng nghìn lao động vừa trở về từ Lybia. Trong căn nhà đơn sơ không có đồ đạc gì đáng giá, Đỗ Văn Bốn cho biết, gia đình anh thuộc hộ nghèo với ba con nhỏ, vợ làm công nhân với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng.

“Tôi đi Lybia với hi vọng có được việc làm tốt, có thu nhập để lo cho các con nhưng giờ phải về nước sớm, khoản nợ 40 triệu đồng nộp phí trước khi đi vay ngân hàng giờ vẫn chưa biết kiếm đâu ra để trả”, anh Bốn than thở. Cùng có hoàn cảnh tương tự như anh Bốn, anh Đinh Văn Phương đang rất lo lắng về khoản nợ phải trả ngân hàng. “Chiến sự ở Lybia là bất khả kháng. Chúng tôi được về nước là tốt rồi, giờ đang mong được đi tiếp, để kiếm tiền trả nợ và nuôi con”, anh Phương chia sẻ.
 

"Công ty có rất nhiều đơn hàng sang thị trường Arab Saudi, Qatar... Do vậy những lao động từ Lybia về nước trước hạn nếu có nhu cầu đi làm việc ở những nước này sẽ được hỗ trợ theo mức những lao động đi làm việc từ ba đến sáu tháng sẽ chỉ phải nộp khoản phí tương đương 300 USD/người, từ sáu tháng đến một năm chi phí khoảng 360-400 USD/người”.

 

Ông Nguyễn Việt Hải
Giám đốc Công ty Vinamex

Trên đây chỉ là hai trong số gần 1.400 lao động vừa trở về từ vùng chiến sự Lybia với nỗi lo canh cánh về nợ nần và việc làm. Nhiều người trong số họ muốn được tiếp tục ra nước ngoài làm việc.

Với họ, trước đây khó tìm kiếm một công việc ở trong nước để có được thu nhập tốt, ổn định nên mới sang Lybia làm việc thì đến nay, cơ hội việc làm trong nước vẫn không dễ dàng.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ,TB&XH, đến hết ngày 22/8 đã có sáu công ty trong số 11 công ty hoàn thành việc đưa toàn bộ số lao động thuộc công ty mình cung ứng sang Lybia làm việc về nước với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và chủ sử dụng lao động.

Cũng tới thời điểm này, tổng số lao động Việt Nam về nước an toàn là 1.391 người. Ngoài ra có 40 người khác cũng đã rời Lybia sang Tuynidi và chia thành hai nhóm để về Việt Nam vào ngày 23 và 26/8 từ sân bay Tunis của Tuynidi.

Số lao động còn lại tại Lybia vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực hỗ trợ để doanh nghiệp phái cử thống nhất với chủ sử dụng lao động phương án đưa về nước cho đến hết tháng 8.


Nhiều phương án hỗ trợ


Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ,TB&XH đã có quyết định hỗ trợ những lao động trở về từ Lybia mức hỗ trợ từ 1- 5 triệu đồng/người từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Theo đó, những lao động nào sang Lybia làm việc dưới ba tháng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/người, từ 3-6 tháng được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, từ 6-12 tháng được hỗ trợ 2 triệu đồng/người và trên 12 tháng được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Nếu lao động thuộc huyện nghèo thì sẽ được hỗ trợ thêm 50% mức này.

Ngoài ra, Cục cũng chỉ đạo các doanh nghiệp phái cử hỗ trợ người lao động bằng cách tạo điều kiện để họ có thể đi làm việc tại các thị trường khác.


Công ty Vinamex là doanh nghiệp có số lao động làm việc tại Lybia nhiều nhất (gần 700 người) cũng đã có các phương án hỗ trợ lao động về nước trước hạn từ Lybia. Cụ thể, theo ông Nguyễn Việt Hải, Giám đốc công ty Vinamex, Công ty có rất nhiều đơn hàng sang thị trường Arab Saudi, Qatar...

Do vậy những lao động từ Lybia về nước trước hạn nếu có nhu cầu đi làm việc ở những nước này sẽ được hỗ trợ theo mức những lao động đi làm việc từ ba đến sáu tháng, chỉ phải nộp khoản phí tương đương 300 USD/người, từ sáu tháng đến một năm chi phí khoảng 360-400 USD/người.

Những lao động còn đang bị chủ sử dụng nợ tiền lương tháng cuối cùng sẽ được thanh toán số tiền này vào cuối tháng 8. Những lao động không có nhu cầu tiếp tục ra nước ngoài làm việc sẽ được công ty thanh lý hợp đồng từ ngày 5 - 10/9/2014.

Tây Giang

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.