Quản lý

Hơn 14 nghìn tỷ đồng vốn dư thực hiện thế nào?

17/02/2016, 09:04

Trong 14.259 tỷ đồng vốn dư, sẽ có 9.274 tỷ đồng được phân bổ sử dụng triển khai 17 dự án mới.

1
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh (Bình Định) đang triển khai thi công, được sử dụng vốn dư từ dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Ảnh: Nguyễn Hân

Sáng qua (16/2), tại cuộc họp triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu dứt khoát không lựa chọn chủ đầu tư, nhà thầu làm kém trong giai đoạn 1. Các ban QLDA, chủ đầu tư phải xây dựng tiến độ với mục tiêu trong tháng 3 tất cả dự án phải được khởi công và hoàn thành toàn bộ trong năm 2016.

Lập chủ trương đầu tư 17 dự án triển khai mới

Thông tin về tình hình triển khai các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngày 11/11/2015, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 99 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó, phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn TPCP còn dư (lần 1) của các dự án mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên. Cụ thể, 12.612 tỷ đồng được phân bổ để triển khai các dự án gồm: Hỗ trợ hai dự án đầu tư theo hình thức BOT (618 tỷ đồng); Bố trí cho các dự án đang triển khai thi công (2.720 tỷ đồng); Triển khai 17 dự án mới (9.274 tỷ đồng).

“Còn lại 1.647 tỷ đồng để triển khai một số hạng mục cấp bách như: 13 cầu yếu trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn JICA; Hỗ trợ tái định cư cho các dự án mở rộng QL1; Bổ sung bốn cầu qua tỉnh Bình Thuận trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn ADB”, ông Hoằng nói.

"Các cơ quan đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ công tác quyết toán của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trong giai đoạn 1. Các ban QLDA phải làm kiên quyết việc này, chậm nhất đến 30/6 kết thúc toàn bộ công tác quyết toán của các dự án. Đối với các dự án BOT, ông nào không quyết toán theo đúng quy định của Bộ GTVT sẽ phải dừng thu phí”.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Cũng theo ông Hoằng, trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép phê duyệt điều chỉnh để bổ sung phần vốn góp của hai dự án BOT. Đối với ba dự án đang triển khai thi công, Thủ tướng cũng cho phép triển khai theo cơ chế của dự án đã được cấp thẩm quyền chấp thuận. “Riêng 17 dự án triển khai mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT lập chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu”, ông Hoằng nói và cho biết, riêng dự án mở rộng QL1 đoạn Km1125 - Km1153, tỉnh Bình Định theo hình thức BOT, hiện nay, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án, trong đó, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 1.897 tỷ đồng. Một dự án BOT khác được chấp thuận bổ sung nguồn vốn dư từ TPCP là dự án mở rộng QL1 đoạn Km947 - Km987 tỉnh Quảng Nam cũng đang được Ban QLDA 5 hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án trình Bộ GTVT.

Liên quan đến ba công trình đang triển khai thi công, dự án mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh (Bình Định) đã đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao vốn kế hoạch 2016. Dự án xây dựng tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến QL1 giai đoạn 2 hiện nay đang hoàn chỉnh thủ tục bàn giao chủ đầu tư từ Sở GTVT Ninh Bình về Bộ GTVT để giao Ban QLDA Thăng Long tổ chức thực hiện. “Còn lại dự án đầu tư nâng ấp, mở rộng QL14 đoạn qua TX Đồng Xoài Km 113+779,4 - Km 122+230, tỉnh Bình Phước, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chưa có báo cáo chính thức về kinh phí thảm tăng cường mặt đường đoạn Km 113+779,4 - Km 122+230”, ông Hoằng cho biết.

Đối với 17 dự án triển khai mới, theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư, riêng hai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Pleiku (Gia Lai) và tuyến tránh Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang hoàn chỉnh thủ tục thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, dự án nâng cấp QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan (Ninh Bình) cũng đang được hoàn chỉnh thủ tục bàn giao chủ đầu tư từ Sở GTVT Ninh Bình về Bộ GTVT để giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quản lý. “Đối với 14 dự án triển khai mới còn lại dự kiến sẽ trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 2/2016 và phê duyệt dự án đầu tư trước 31/3”, ông Hoằng thông tin.

2
Vốn dư từ dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng được sử dụng để hỗ trợ tái định cư cho các dự án mở rộng QL1 - Ảnh: T.H

Nhà thầu yếu không có “cửa”

Sau khi tiếp thu ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Vụ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện chủ trương đầu tư của các dự án sử dụng vốn dư QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên. “Chậm nhất trong tuần này, phải có văn bản để Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tổng thể chủ trương đầu tư của các dự án trên QL1 và đường Hồ Chí Minh sử dụng nguồn vốn dư làm cơ sở triển khai các dự án ngay trong quý I/2016”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Liên quan đến việc lựa chọn chủ đầu tư tại các dự án sử dụng vốn dư, Thứ Trường cho biết, về cơ bản không có gì thay đổi so với quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng (nay là Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh) đã ký trước đây.

Về công tác thiết kế của các dự án sử dụng vốn dư, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT cho phép các ban QLDA lựa chọn tư vấn thiết kế với điều kiện các đơn vị này phải nằm trong TOP 10 theo kết quả đánh giá, xếp hạng các tổ chức tư vấn của Bộ GTVT nhằm đảm bảo chất lượng các công trình. Đồng thời, nhà thầu thi công tại các dự án này phải là những đơn vị làm tốt trong giai đoạn 1.

“Những nhà thầu làm kém dứt khoát không lựa chọn. Đặc biệt, các ban QLDA, chủ đầu tư phải xây dựng tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn dư với mục tiêu trong tháng 3 tất cả dự án phải được khởi công xây dựng và phải hoàn thành toàn bộ trong năm 2016”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng giao nhiệm vụ cho Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thủ tục xây dựng các dự án sử dụng vốn dư cho các Ban QLDA, Sở GTVT bao gồm việc lựa chọn thiết kế, nhà thầu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.