Thế giới

Hơn 1.400 người thương vong trong đụng độ đẫm máu Israel-Palestine

31/03/2018, 09:01

Ít nhất 15 người chết, 1.400 người bị thương bởi binh lính Israel trong vụ biểu tình ở Dải Gaza.

Palestine

Người biểu tình Palestine đem theo thi thể của một người vừa bị binh sĩ Israel bắn để biểu tình

Theo hãng tin DPA, tính đến thời điểm hiện tại, con số thương vong trong vụ biểu tình hôm 30/3, đụng độ dữ dội giữa Israel  và Palestine ở Dải Gaza đã tăng lên đến hơn 1.400 người, trong đó có ít nhất 15 người Palestine thiệt mạng.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố hôm nay (31/3) là ngày quốc tang.

Vụ đụng độ dữ dội xảy ra sáng ngày 30/3 khi hàng chục nghìn người Palestine đã tới nhiều khu vực khác nhau ở phía Đông Dải Gaza, giáp biên giới với Israel, để tham gia cuộc tuần hành hòa bình. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực khi binh sĩ Israel bắn đạn hơi cay vào người Palestine và những người biểu tình Palestine ném đá vào lực lượng an ninh Israel.

Biên giới Israel

Hàng chục nghìn người Palestine đã tụ tập ở sát biên giới với Israel để tham gia một cuộc tuần hành quy mô lớn kéo dài 6 tuần

Theo các nhà tổ chức, những người biểu tình sẽ tuần hành cách biên giới Israel 700m từ phía Bắc đến phía Nam Dải Gaza trong một cuộc tuần hành có quy mô kéo dài 6 tuần. Hàng chục lều trại trắng đã được dựng tại các khu vực này trong khi người biểu tình vẫy cờ Palestine.

Cuộc tuần hành hòa bình nhằm mục đích gửi thông điệp đến thế giới rằng người Palestine có các quyền hợp pháp, trong đó có quyền hồi hương.

Cuộc tuần hành sẽ kéo dài cho đến khi văn phòng mới của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem khai trương dự kiến vào ngày 14/5 tới. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng 12/2017 khiến người Palestine phẫn nộ vì Palestine xác định khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.