Doanh nghiệp

Hơn 1.600 điều kiện kinh doanh trái luật sẽ bị vô hiệu

13/05/2015, 17:42

Cơ quan nào đặt thêm điều kiện kinh doanh trái luật, doanh nghiệp có thể kiện.

co khi
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng viện Quản lý kinh tế TƯ (CIEM), 1.679 điều kiện kinh doanh được ban hành dưới dạng thông tư sẽ đương nhiên bị bãi bỏ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực từ 1/7 tới.

Thông tin này được cung cấp tại Hội thảo lấy ý kiến DN góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật DN và hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổi chức ngày 13/5.

Thực tế hiện nay ngoài những điều kiện mới phát sinh thì doanh nghiệp còn bị cản trở bởi không ít điều kiện “hồi sinh” sau một thời gian bị bãi bỏ. Ví dụ như trong lĩnh vực in ấn, điều kiện đặt ra với DN là phải có giấy phép hoạt động in, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự; điều kiện nhận in, gia công sau in; điều kiện về in nhãn sản phẩm và bao bì…

Tuy nhiên, từ 1/7 tới đây, bên cạnh việc loại bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp, các Bộ, ngành, HĐND, UBND các tỉnh, TP cũng không được phép ban hành thêm điều kiện kinh doanh. “Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sắp có hiệu lực sẽ không có thông tư hướng dẫn. Nếu cơ quan nào làm trái luật, đặt thêm điều kiện kinh doanh, doanh nghiệp có thể khởi kiện” – Viện trưởng CIEM nhấn mạnh.

Ông Cung cũng cho biết, nếu "xử lý" được những điều kiện đang làm "vướng chân" doanh nghiệp thì trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp được thành lập, mở rộng kinh doanh. Đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.