Hơn 1.700 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải

14/01/2021 15:25

Bộ GTVT lên phương án duy tu, nạo vét, sửa chữa công trình luồng hàng hải với kinh phí dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng.

hơn 1.700 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải

Mặc dù công tác duy tu luồng hàng hải chịu nhiều tác động bởi dịch Covid-19, song, Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN vẫn đang chỉ đạo các công ty bảo đảm an toàn hàng hải nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, sớm thi công, khơi thông các tuyến luồng - Ảnh minh họa

Theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 được Bộ GTVT phê duyệt, giai đoạn 2021 - 2022 sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải tiếp tục được duy tu, nạo vét nhằm tạo thuận lợi cho tàu, thuyền hoạt động, nâng cao công suất khai thác của cảng biển Việt Nam.

Cụ thể, năm 2021, các tuyến luồng được duy tu, nạo vét gồm: luồng Hải Phòng (trừ đoạn Lạch Huyện), Phà Rừng, Hải Thịnh, Sa Kỳ, Đà Nẵng, Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải sông Dinh), Rạch Giá.

Giai đoạn 2021 - 2022 sẽ thi công nạo vét các tuyến luồng: Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Nghi Sơn, Cửa Lò, Sài Gòn, Vũng Tàu, Soài Rạp (đoạn Hiệp Phước), luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ được thi công chuyển tiếp

Ngoài ra, trong năm 2021, một số công trình chuyển tiếp từ năm 2020 sẽ tiếp tục được thi công, gồm: luồng Lạch Huyện, Nghi Sơn, Cửa Lò, Vũng Áng, Cửa Hội - Bến Thủy, Phà Rừng, Diêm Điền, Thuận An, Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Ngoài việc duy tu, nạo vét giúp luồng hàng hải đạt chuẩn tắc thiết kế, Bộ GTVT cũng lên kế hoạch sửa chữa đê, kè bảo vệ luồng hàng hải tại 4 công trình: kè luồng hàng hải Hải Thịnh, kè sông Cấm và Bạch Đằng luồng hàng hải Hải Phòng, kè luồng hàng hải kênh Hà Nam, kè kênh Tắt luồng cho tàu biển trọng tải lớn vài sông Hậu.

Tổng kinh phí thực hiện bảo trì kết cấu luồng hàng hải năm 2021 sau khi được Bộ GTVT rà soát dự kiến khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, công trình nạo vét duy tu luồng năm 2020 - 2021 hơn 1.300 tỷ đồng, công trình thực hiện năm 2021 - 2022 là hơn 375 tỷ đồng, sửa chữa, bảo vệ công trình hàng hải là hơn 41 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Ngọc Đức, Phó TGĐ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết, đối với tuyến luồng Lạch Huyện (được chuyển tiếp từ năm 2020), đơn vị này đang thúc đẩy các thủ tục để sớm khởi công, phấn đấu hoàn thành vào quý 2/2021.

“Thời điểm hiện tại, thủ tục chuẩn bị đầu tư cho 4 công trình luồng: Cửa Lò, Cửa Hội, Nghi Sơn, Vũng Áng cũng đã được hoàn thành, Tổng công ty đang thực hiện công đoạn thiết kế dự toán, tiến tới triển khai đấu thầu, thi công dự án”, ông Đức thông tin.

Trong khi đó, tại khu vực miền Nam, lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết đang nỗ lực tìm vị trí đổ chất nạo vét và thực hiện các thủ tục liên quan để sớm khởi công các dự án duy tu luồng theo kế hoạch.

“Riêng luồng Vũng Tàu - Thị Vải, khả năng cao sẽ tiếp tục duy trì vị trí đổ vật liệu nạo vét như năm 2020 là KCN Thanh Bình - Phú Mỹ”, đại diện này thông tin.

Nam Khánh