Thị trường

Hơn 20 nghìn tỷ đồng thu được sau khi tăng giá được EVN "đổ" vào đâu?

20/03/2019, 18:43

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin tại buổi họp báo về quyết định tăng giá điện chiều nay 20/3.

img
Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Ông Đinh Quang Tri cho biết, với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 8,36% từ ngày 20/3 năm 2019 EVN sẽ thu thêm được hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Số tiền này được EVN dùng vào những việc gì? Ông Tri cho biết, toàn bộ số tiền này sẽ được EVN chi trả phần chi phí đầu vào tăng thêm. Trong đó, chi trả cho than hơn 7 nghìn tỷ đồng, trả cho chênh lệch giá khí bao tiêu gần 6 nghìn tỷ đồng (khoản này sẽ được PVGas nộp ngay vào ngân sách nhà nước).

Ngoài ra, EVN cũng sẽ thanh toán chênh lệch tỷ giá 3.825 tỷ đồng.

“EVN báo cáo và được Bộ Công thương quyết định từng nhà máy điện cũng được hưởng chi phí thanh toán cho năm 2017 và đưa vào phục lục hợp đồng thanh toán điện. Các nhà đầu tư phát hành hóa đơn để thanh toán. Khoản này thanh toán ngay để nhà đầu tư trang trải chi phí mà đáng lẽ họ phải được trả 2 năm trước”, ông Tri nói.

Ngoài ra, số tiền thu được EVN cũng sẽ thanh toán cho nhà đầu tư về quyền khai thác nước mà trong giá điện trước chưa có, nay tính bổ sung.

Các chi phí khác cũng phải thanh toán. “Tổng thanh toán các khoản này tới 21 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi gần như là trung gian đi thu rồi trả cho đối tác. Những cái này EVN không thể cáng đáng được, buộc phải đưa vào giá điện để thanh toán. Riêng khoản 4.500 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá của EVN, khi có lãi EVN đã trình Bộ xin tự hạch toán luôn để không đưa vào giá điện”, ông Đinh Quang Tri nói.

Chiều nay, theo quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá điện vừa được Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh ký, mức giá bán điện bình quân sẽ tăng thêm 8,36% từ hôm nay (20/3), lên 1.864,44 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

Bộ Công thương cũng cho biết, do cơ cơ cấu tiêu thụ có thay đổi, giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện được điều chỉnh trong phạm vi 2% so với tỷ lệ được quy định tại Quyết định 28/2014/QĐ-TTg.

Giá điện bán lẻ theo từng hộ tiêu thụ (sinh hoạt, sản xuất...) cũng được Bộ Công thương ban hành trên cơ sở khung giá Quyết định 28. Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt vẫn chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.678 đồng một kWh và cao nhất 2.927 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

Tuy nhiên, nếu tính thêm thuế VAT, giá bán lẻ điện cao nhất lên ới 3.219 đồng một kWh.

Cùng với giá bán lẻ điện sinh hoạt, Bộ Công Thương cũng quy định giá bán buôn với hộ tiêu dùng này, thấp nhất 1.646 đồng một kWh cho số điện từ 0 đến 50 kWh và cao nhất 2.871 đồng cho hộ dùng trên 400 kWh.

Giá bán điện với các hộ, doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp... được chia theo giờ (bình thường, thấp điểm và cao điểm) và cấp điện áp dưới 6 kV, 22 kV và 110 kV. Mức giá bán lẻ cao nhất cho ngành sản xuất điện áp dưới 6 kV giờ cao điểm là 3.076 đồng một kWh, thấp nhất là 970 đồng vào giờ thấp điểm với cấp điện áp từ 110 kV trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.